Dòng sự kiện:
Tỉnh Gia Lai yêu cầu chấm dứt di thực nghìn cây thông ở Dự án sân golf Đăk Đoa
24/07/2022 07:20:57
Thực hiện kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu chấm dứt việc di thực cây thông tại Dự án sân golf Đak Đoa.

Ngày 23/7, ông Kpă Thuyên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, đã ký văn bản chấm dứt việc di thực cây thông ở Khu phức hợp Đak Đoa, huyện Đak Đoa (sân golf Đak Đoa).

Việc chấm dứt di thực được triển khai thực hiện theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng.

Hàng nghìn cây thông phải di thực để "nhường chỗ" làm sân golf. (Ảnh: Hiền Mai)

UBND tỉnh Gia Lai giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với UBND huyện Đak Đoa, chủ đầu tư chấm dứt việc di thực và chuẩn bị di thực các cây thông tại Khu phức hợp Đak Đoa (bao gồm sân golf, khu A, khu B, khu C và khu Trung tâm hội nghị), huyện Đak Đoa.

Lãnh đạo tỉnh Gia Lai yêu cầu kiểm tra thực tế, kiểm đếm cụ thể số lượng cây thông đã di thực, chuẩn bị di thực; tăng cường các biện pháp kỹ thuật cần thiết để chăm sóc các cây thông đã di thực; tháo dỡ các biện pháp kỹ thuật đã áp dụng, trả lại hiện trạng ban đầu ở các cây thông chuẩn bị di thực; bảo đảm các cây thông này phục hồi sinh trưởng trong thời gian đến.

Các đơn vị cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát để phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi xâm hại đến các cây thông trong khu vực. Kết quả phải báo cáo về UBND tỉnh Gia Lai trước ngày 29/7.

Như VTC News đưa tin, ngày 1/4/2021, dự án sân golf Đak Đoa (huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) với quy mô 174,01 héc-ta được phê duyệt chủ trương đầu tư, trong đó chuyển mục đích sử dụng trên 155,9 héc-ta rừng sản xuất sang mục đích khác để thực hiện dự án. Sân golf Đak Đoa là 1 trong 89 sân golf được quy hoạch theo quyết định của Thủ tướng vào năm 2009.

Để thực hiện dự án, UBND tỉnh Gia Lai có tờ trình gửi Bộ NN&PTNN đề nghị thẩm định hồ sơ xin chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng để xây dựng sân golf Đak Đoa. Bộ NN&PTNN đã giao Tổng cục Lâm nghiệp xử lý hồ sơ của UBND tỉnh Gia Lai.

Sau đó, Tổng cục Lâm nghiệp có văn bản đề nghị UBND tỉnh Gia Lai cân nhắc trước việc chuyển đổi rừng. Tổng cục Lâm nghiệp cho rằng, việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng với diện tích lớn để thực hiện dự án phải được cân nhắc cẩn trọng, có những phân tích, đánh giá sâu hơn tác động đa chiều của việc triển khai dự án kinh tế đến môi trường và xã hội. Tuy nhiên, giữa năm 2021, dự án sân golf Đak Đoa vẫn được triển khai xây dựng.

Để triển khai xây dựng, năm 2021, chủ đầu tư dự án sân golf Đak Đoa đã cho di thực hàng nghìn cây thông. Theo UBND huyện Đak Đoa, tính đến nay, chủ đầu tư đã di thực 2.528 cây và đã bó gốc chưa di thực 2.109 cây. Ghi nhận của PV, hàng nghìn cây thông phải di thực để "nhường chỗ" cho dự án đang đứng trước nguy cơ chết hàng loạt. Một số vị trí cây thông không được di thực, bó bầu mà bị triệt hạ bằng cách cắt ngang thân, gỗ thông chất thành đống.

Dự án sân golf Đak Đoa (huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) với quy mô 174,01 héc-ta. (Ảnh: Hiền Mai)

Tại kỳ họp mới đây, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự đảng UBND tỉnh Gia Lai nhiệm kỳ 2016 - 2021 và ông Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận thấy, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Gia Lai đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, để UBND tỉnh và một số tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của nhà nước về đất đai, quy hoạch, đầu tư, xây dựng, đấu thầu, nhà ở, bảo vệ và phát triển rừng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong việc thực hiện một số dự án trên địa bàn tỉnh; báo cáo không trung thực với các cơ quan cấp trên khi đề xuất phê duyệt chủ trương đầu tư dự án sân golf Đak Đoa.

Trách nhiệm đối với những vi phạm nêu trên thuộc về các ông: Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Tiến Đông, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh; KPă Thuyên, Tỉnh ủy viên, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Phó chủ tịch UBND tỉnh; Hồ Phước Thành, Tỉnh ủy viên, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Phó chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Đức Hoàng, nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Ủy viên Ban Cán sự Đảng, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh; các Giám đốc các Sở: Tài chính, Tài nguyên và môi trường, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và một số tổ chức đảng, đảng viên liên quan.

Những vi phạm nêu trên đã gây hậu quả nghiêm trọng, nguy cơ thiệt hại lớn tài nguyên rừng, tiền, tài sản của nhà nước, lãng phí lớn nguồn lực đầu tư, gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp ủy, chính quyền địa phương, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Gia Lai tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục kịp thời các vi phạm, khuyết điểm; thu hồi các quyết định trái quy định của Đảng, pháp luật của nhà nước.

Tác giả: Hiển Mai

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến