Dòng sự kiện:
Tỉnh Nghệ An đề xuất giữ nguyên tỉ lệ vốn Nhà nước ở 2 doanh nghiệp
20/03/2024 21:28:56
Tỉnh Nghệ An đã báo cáo đến Chính phủ về việc xin giữ nguyên tỉ lệ vốn nhà nước tại CTCP Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An và CTCP Công viên cây xanh thành phố Vinh.

Theo văn bản số 1986/UBND-KT được ông Bùi Thanh An, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ký, tỉnh đã đề xuất giữ nguyên tỷ lệ vốn Nhà nước tại 2 công ty này trong giai đoạn 2024-2025.

Trước đó, quyết định số 1479/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ ngày 29/11/2022 về việc giảm tỷ lệ vốn Nhà nước tại CTCP Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An từ 80,8% xuống còn 51%, và đưa tỷ lệ vốn nhà nước tại CTCP Công viên cây xanh thành phố Vinh về mức 0%.

CTCP Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An trước đây là Công ty TNHH MTV với 100% vốn nhà nước, chuyển đổi sang công ty cổ phần theo quyết định số 3073/QĐ-UBND ngày 3/7/2014-UBND tỉnh Nghệ An. Công ty này đã hoạt động dưới hình thức CTCP từ tháng 6/2016, với vốn điều lệ gần 37 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước chiếm 80,80%.

Tuy nhiên, việc thoái vốn từ 80,8% xuống còn 51% tại CTCP Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An đã gặp phải một số bất cập, như yêu cầu đặt ra về tỷ lệ vốn nhà nước để đảm bảo công tác quản lý, điều hành và thực hiện các nhiệm vụ tại công ty.

 
CTCP Công viên cây xanh thành phố Vinh (Ảnh: Văn Dũng)

UBND tỉnh Nghệ An đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của CTCP Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An trong việc bảo đảm an sinh xã hội, vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị trên địa bàn TP Vinh.

Trong khi đó, CTCP Công viên cây xanh thành phố Vinh, sau khi chuyển đổi từ năm 2005, hiện có vốn điều lệ hơn 8 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước chiếm 55,44%, vẫn đảm bảo vốn nhà nước trên 50%.

Công ty cũng thường xuyên tham gia khắc phục các đợt mưa bão, thiên tai bằng cách dọn dẹp cây xanh gãy đổ, tránh gây ách tắc giao thông và tiềm ẩn tai nạn. Bên cạnh đó, công ty thực hiện kiểm tra, phòng chống cháy rừng và tham gia ý kiến về các dự án cây xanh, cây cảnh địa bàn tỉnh, tuyên truyền quản lý, bảo vệ rừng, cây xanh.

Tỉnh Nghệ An đã trình báo cáo lên Thủ tướng để xem xét và quyết định việc giữ nguyên tỷ lệ vốn nhà nước tại hai công ty trên. Việc này được đánh giá là cần thiết và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Trong bối cảnh TP.Vinh chuẩn bị mở rộng phạm vi hành chính, việc giữ nguyên tỷ lệ vốn nhà nước tại các công ty này sẽ giúp nhà nước có đủ quyền quyết định và điều hành các vấn đề liên quan đến quản lý tài sản và các nhiệm vụ cấp bách tại địa phương.

Với những đóng góp và vai trò quan trọng của hai công ty trên, tỉnh Nghệ An hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ và quyết định từ phía Chính phủ, nhằm duy trì và phát triển các hoạt động quan trọng cho cộng đồng và môi trường địa phương.

Phan Huy

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến