Dòng sự kiện:
Tòa án Malaysia xem xét kháng cáo lần cuối của cựu Thủ tướng Najib
19/08/2022 05:36:55
Nếu kháng cáo của cựu Thủ tướng Najib Razak bị bác bỏ, ông sẽ phải thụ án 12 năm tù ngay lập tức, trong trường hợp ngược lại nếu trắng án, ông Najib có thể trở lại hoạt động chính trị.

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak (giữa) tới phiên tòa ở Kuala Lumpur ngày 28/8/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 18/8, Tòa án liên bang Malaysia đã bắt đầu phiên tòa xem xét kháng cáo lần cuối của cựu Thủ tướng Najib Razak đối với bản án tuyên phạt ông 12 năm tù giam liên quan đến vụ bê bối quỹ đầu tư Nhà nước Malaysia (1MDB) gây thất thoát hàng tỷ USD.

Phiên tòa trên diễn ra sau khi Tòa án liên bang bác bỏ yêu cầu xét xử lại vụ án của ông Najib cách đây 2 ngày dù các luật sư của ông đã đưa ra bằng chứng mới. Dự kiến, phiên tòa phúc thẩm này sẽ kéo dài đến ngày 26/8 tới.

Tại phiên tòa, luật sư bào chữa chính của ông Najib, Hisyam Teh Poh Teik, đã đề nghị hội đồng xét xử gồm 5 thẩm phán cho ông rút khỏi vụ án này với lý do ông không đủ thời gian để chuẩn bị vì ông mới được chỉ định gần đây.

Tuy nhiên, tòa đã từ chối và Chánh án Tengku Maimun Tuan Mat đã yêu cầu bên nguyên đơn thực hiện nhiệm vụ.

Ngay sau phiên tòa, ông Najib đã phản đối việc tòa án buộc luật sư của ông phải tiếp tục nhiệm vụ khi họ muốn rút khỏi vụ án. Ông Najib cho rằng điều này khiến cho ông không có một luật sư phù hợp.

Ông Najib, 69 tuổi, đã phủ nhận các tội danh liên quan đến việc biển thủ 4,5 tỷ USD từ quỹ 1MDB, quỹ nhà nước do ông đồng sáng lập khi còn giữ chức thủ tướng vào năm 2009.

Các công tố viên cho biết hơn 1 tỷ USD trong quỹ 1MDB đã được chuyển vào tài khoản cá nhân của ông Najib.

Tháng 7/2020, ông bị kết tội trong phiên xét xử đầu tiên liên quan đến lợi dụng quyền hạn, tín nhiệm và rửa tiền. Cuối năm 2020, một tòa án phúc thẩm đã giữ nguyên phán quyết của tòa án trên.

Nếu kháng cáo của ông Najib bị bác bỏ, ông sẽ phải thụ án tù ngay lập tức. Tuy nhiên, nếu trắng án, ông Najib có thể trở lại hoạt động chính trị./.

Tác giả: Trần Quyên

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến