Dòng sự kiện:
Tòa án Mỹ mở lại cuộc điều tra nhắm tới thu nhập của Tổng thống Trump
15/05/2020 19:09:01
Một tòa án Mỹ đã mở lại cuộc điều tra về thu nhập có nguồn gốc từ các thực thể nước ngoài mà Tổng thống Mỹ Donald Trump kiếm được thông qua khách sạn của ông tại thủ đô Washington.


Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 14/5, một tòa án Mỹ đã mở lại cuộc điều tra về thu nhập có nguồn gốc từ các thực thể nước ngoài mà Tổng thống Mỹ Donald Trump kiếm được thông qua khách sạn của ông tại thủ đô Washington.

Tòa án phúc thẩm liên bang đã đảo ngược phán quyết được ba thẩm phán của cơ quan này đưa ra hồi năm ngoái, về việc chấm dứt điều tra vụ việc trên do các vấn đề thủ tục. Phán quyết mới không đề cập chi tiết nội dung của vụ việc.

Ông Jay Sekulow, luật sư riêng của Tổng thống Trump và Bộ Tư pháp Mỹ đều lên tiếng phản đối quyết định đảo ngược phán quyết nói trên, và cho biết sẽ gửi đơn kháng cáo tới Tòa án Tối cao Mỹ.

Quyết định của Tòa phúc thẩm cho phép nối lại vụ kiện mà trong đó các Tổng chưởng lý tại Washington và bang láng giềng Maryland cáo buộc ông Trump vi phạm điều khoản Tư lợi của Hiến pháp Mỹ.

Điều khoản này nằm trong Điều 1 của Hiến pháp Mỹ, theo đó nghiêm cấm các quan chức chính phủ nhận quà tặng, tiền thưởng hoặc danh hiệu của nước ngoài mà không có sự đồng ý của Quốc hội Mỹ.

Bên nguyên đơn cho rằng việc các phái đoàn nước ngoài thường tới khách sạn Trump International, gần Nhà Trắng, để "lấy lòng" Tổng thống Trump là vi phạm Hiến pháp.

Tuy nhiên, đại diện của ông Trump và Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng điều khoản Tư lợi chỉ được áp dụng nhằm ngăn chặn các thành viên chính phủ nhận hối lộ, chứ không phải từ việc thực hiện các chức năng thông thường của doanh nghiệp như lời khẳng định của Tổng thống Mỹ.

Trên thực tế, sau khi nhậm chức hồi năm 2017, Tổng thống Trump đã trao quyền quản lý các doanh nghiệp cho các con trai nhưng ông vẫn nắm giữ cổ phần trong tổ chức Trump Organization. Số cổ phần này đạt doanh thu 435 triệu USD vào năm 2018.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến