Dòng sự kiện:
Tọa đàm: Vốn vay lãi suất thấp, cứu tinh cho doanh nghiệp trong đại dịch
08/11/2021 13:45:28
Dịch Covid-19 bùng phát khiến nhiều doanh nghiệp kiệt sức, thậm chí là phá sản, do đó, vốn vay lãi suất thấp chính là "chìa khóa" hỗ trợ phục hồi kinh tế và lấy lại nhịp độ tăng trưởng.

Đầu tháng 9, Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 14 sửa đổi Thông tư 01 quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Theo công văn số 5901, 5902 của NHNN, tổng số tiền lãi giảm lũy kế từ 15/7 đến 30/9 của 16 ngân hàng là khoảng 12.236 tỷ đồng, đạt 59,36% so với cam kết. Các ngân hàng giảm lãi suất cho khách nhiều nhất vẫn là nhóm ngân hàng TMCP Nhà nước.

Vốn vay lãi suất thấp, cứu tinh cho doanh nghiệp trong đại dịch (Ảnh: Tiến Tuấn).

PGS.TS Lê Thanh Tâm, Trưởng bộ môn Ngân hàng thương mại, Viện ngân hàng tài chính (Đại học Kinh tế Quốc dân) cho rằng, động thái của các ngân hàng đáng được hoan nghênh. Theo luật các Tổ chức tín dụng 2010, ngân hàng thương mại hoạt động vì mục tiêu lợi nhuận. Do vậy, trong đại dịch Covid-19, ngân hàng hoàn toàn có thể tận dụng cơ hội để có lợi nhuận cao hơn. Các ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng phi ngân hàng cũng có quyền tự quyết trong kinh doanh trong khuôn khổ chính sách của NHNN và các cơ quan quản lý khác. Do vậy, có thể thấy trong các TCTD có sự khác nhau trong thực hiện các chính sách hỗ trợ lãi suất, cắt giảm phí, giãn nợ.

Còn theo TS Lê Duy Bình - Giám đốc Economica Vietnam, Thông tư 14 không chỉ mang lại lợi ích cho các cá nhân, doanh nghiệp vay vốn mà còn cho chính các tổ chức tín dụng trong ngắn hạn. Tuy nhiên, ông mạnh đó chỉ là "lợi ích trong ngắn hạn". Chính vì đó chỉ là lợi ích trong ngắn hạn nên sẽ tạo ra điểm nghẽn và lực cản khi thực hiện thông tư.

Việc giải bài toán này chỉ có một dư địa hẹp đó là các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí hoạt động, nâng cao hiệu quả trong quá trình kinh doanh, hy sinh lợi ích của các cổ đông và sử dụng một phần lợi nhuận của mình để chia sẻ với doanh nghiệp và cá nhân vay vốn.

Thời gian qua, câu chuyện tiếp cận nguồn vốn của doanh nghiệp được quan tâm. Những vấn đề của doanh nghiệp, khách hàng vay vốn, nỗ lực của ngành ngân hàng, giải pháp cấp bách giúp doanh nghiệp cũng như ngân hàng trong điều kiện nền kinh tế đang dần hình thành trạng thái bình thường sẽ được các khách mời chia sẻ tại tọa đàm "Vốn vay lãi suất thấp, cứu tinh cho doanh nghiệp trong đại dịch" do báo Dân trí tổ chức. Tọa đàm sẽ diễn ra vào 10h ngày 9/11, được phát trực tiếp trên Dân trí.

Tọa đàm có sự tham gia của ông Nguyễn Quốc Hùng, nguyên Vụ trưởng Vụ Tín dụng (Ngân hàng Nhà nước), hiện là Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng; ông Phạm Tiến Trình - Trưởng Ban Chính sách tín dụng, Agribank và chuyên gia Lê Xuân Nghĩa - nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia.

Tác giả: An Chi

Theo: Dân trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến