Dòng sự kiện:
Toà không mở thủ tục phá sản, Coteccons lên kế hoạch gì cho niên độ mới?
05/10/2023 12:06:55
CTCP Xây dựng Coteccons (HoSE: CTD) cho biết đã nhận được quyết định của Tòa án Nhân dân TPHCM về việc quyết định không mở thủ tục phá sản đối với Coteccons theo đơn đề nghị của Ricons.

Liên quan đến sự việc tranh chấp hợp đồng kinh tế với Ricons, Coteccons khẳng định là có phát sinh các giao dịch bao gồm các khoản phải thu và khoản phải trả (gọi tắt là công nợ) giữa hai công ty.

Theo Coteccons, nguyên nhân công nợ phát sinh bắt đầu từ giai đoạn trước năm 2019, Coteccons và Ricons là những thành phần đóng góp cho một hệ sinh thái gồm 7 công ty thành viên có sự liên kết lẫn nhau, bao gồm: Coteccons, Unicons, Ricons, Newtecons, BM Windows, Sol E&C, Boho.

Trong quá trình hoạt động trong một hệ sinh thái, một số dự án Ricons làm tổng thầu xây dựng phát sinh những giao dịch bên liên quan đến Coteccons với vai trò là nhà thầu phụ tại dự án như: Dự án Regina Hưng Yên, Thiết kế dự án Đông Á, Dự án Golden Palace và một số giao dịch cho thuê thiết bị giữa hai công ty. Những công nợ phát sinh hiện nay vẫn chưa được quyết toán xong do vướng mắc về vấn đề xác định giá trị công nợ kèm theo những chứng từ đạt đủ điều kiện về pháp lý.

Tương tự, một số dự án Coteccons làm tổng thầu có phát sinh những công nợ cho Ricons với vai trò là nhà thầu phụ cũng chưa được quyết toán xong như: Dự án Newtaco, Dự án Regina Giai đoạn 4, nhà xưởng Regina Miracle, Regina Giai đoạn 6, Dự án Regina Hưng Yên, dự án nhà máy Vinfast, dự án Simco.

Trong bối cảnh đó, Ricons đã gửi đơn kiện lên Tòa án với tuyên bố yêu cầu phá sản với Coteccons.

Theo BCTC quý 2/2023 của Ricons, dư nợ của Coteccons với Ricons ở mức hơn 322 tỷ đồng.

 

Coteccons cũng vừa công bố dự thảo kế hoạch kinh doanh cho niên độ tài chính mới 1/7/2023 đến 30/6/2024 với mục tiêu doanh thu 17.793 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 274 tỷ đồng, lần lượt gấp 2,6 lần và 5,2 lần năm 2023.

Tuy nhiên cũng cần lưu ý, năm 2023 là năm đầu tiên Coteccons thực hiện thay đổi năm tài chính, theo đó kết quả kinh doanh năm tài chính 2023 sẽ chỉ tính trên 6 tháng, tức từ ngày 1/1 - 30/6/2023. Năm tài chính 2024 sẽ tính đầy đủ trên 12 tháng, từ ngày 1/7/2023 đến ngày 30/6/2024.

Trên thị trường, cổ phiếu CTD đang giao dịch quanh mốc 48.100 đồng/cp trong phiên sáng ngày 5/10, dù xanh điểm nhưng vẫn ghi nhận mức giảm gần 8% trong vòng 3 tháng qua. Thanh khoản bình quân không cao khi chỉ ở mức hơn 1 triệu đơn vị được sang tay mỗi phiên.  

Tác giả: Minh An

Theo: Vietnamdaily
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến