Dòng sự kiện:
Tòa phúc thẩm tuyên y án tử hình với Đặng Văn Hiến trong vụ xả súng ở Đắk Nông
13/07/2018 06:00:30
Mở phiên tòa xét xử phúc thẩm, TAND cấp cao tại TP HCM đã giữ nguyên mức án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Đặng Văn Hiến (47 tuổi) y án tử hình.

Sau gần 1 ngày xét xử phúc thẩm vụ nổ súng tranh chấp đất ở Đắk Nông khiến 16 người thương vong, chiều 12/7, HĐXX TAND Cấp cao tại TP HCM đã giữ nguyên bản án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Đặng Văn Hiến (47 tuổi) tử hình về tội Giết người.

Các bị cáo Ninh Viết Bình (35 tuổi) được giảm án từ 20 năm xuống còn 18 năm tù, Hà Văn Trường (32 tuổi) từ 12 năm xuống 9 năm tù cùng về tội Giết người.

Bị cáo Đoàn Văn Diện (37 tuổi) được giảm từ từ 9 tháng tù giam thành 9 tháng tù treo về tội Che giấu tội phạm.

Đây là vụ án nghiêm trọng xảy ra năm 2016 làm 3 người chết, 13 người khác bị thương, thu hút sự quan tâm của dư luận.

Đặng Văn Hiến tại phiên tòa ngày 3/1/2017. Ảnh: Trần Lộc.

Trước đó, vào ngày 3/1/2017, TAND tỉnh Đắk Nông tuyên phạt bị cáo Đặng Văn Hiến (47 tuổi) tử hình; Ninh Viết Bình (35 tuổi) 20 năm tù; Hà Văn Trường (32 tuổi) 12 năm tù cùng về tội Giết người.

Bị cáo Đoàn Văn Diện 9 tháng tù về tội Che giấu tội phạm; Nghiêm Xuân Thiên Sửu (55 tuổi, Phó Giám đốc Công ty Long Sơn) 6 năm tù và Phạm Công Thiện (40 tuổi, Trưởng quản lý Công ty Long Sơn) 4 năm tù cùng về tội Hủy hoại tài sản.

Sau khi tòa tuyên án, Đặng Văn Hiến và bị cáo Trường cùng Bình đã có đơn kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Luật sư Nguyễn Văn Quynh, đoàn luật sư TP Hà Nội (bào chữa cho bị cáo Hiến) cho rằng, bị cáo Hiến giết người trong trạng thái tinh thần kích động mạnh khi nhóm người của Công ty Long Sơn vây ráp nhà. Bên cạnh đó, hành vi giết người của bị báo Hiến không mang tính chất côn đồ mà do bị dồn nén từ lâu, giết người trong tình trạng tinh thần không tỉnh táo nên đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt tử hình nhưng không được HĐXX chấp thuận. 

Còn theo Luật sư Nguyễn Thanh Huy, đoàn luật sư tỉnh Đắk Nông, đã có bỏ lọt tội phạm và hành vi phạm tội liên quan đến người của Công ty Long Sơn.

Luật sư Huy lý giải hành vi hủy hoại tài sản của Công ty Long Sơn có vai trò giúp sức của nhóm bảo vệ hơn 30 người nhưng những người này không được tòa xem xét. Ngoài ra, trước đó, Công ty Long Sơn cũng đã nhiều lần tổ chức lực lượng hủy hoại cây trồng của người dân quanh khu vực nhà ông Hiến nhưng đến nay không bị xử lý.

Trước vấn đề này, HĐXX cho rằng tòa sơ thẩm cũng đã xem xét và nhận thấy nhóm bảo vệ này chỉ là những người làm công ăn lương, làm theo sự chỉ đạo của ông Sửu nên không cần thiết phải xem xét về mặt hình sự.

Cáo trạng thể hiện trên báo Lao Động, vào năm 2008, Công ty Long Sơn được UBND tỉnh Đắk Nông giao hơn 1.000ha đất rừng tại tiểu khu 1535, xã Quảng Trực thực hiện một số dự án nông lâm nghiệp.

Đến tháng 6/2013, ông Sửu mua lại dự án và để vợ mình làm giám đốc. Trong quá trình thực hiện dự án, có một số hộ dân xâm canh, khiến 2 bên xảy ra tranh chấp.

Ngày 15/10/2016, Sửu gọi người của Công ty Long Sơn, chuẩn bị máy ủi, máy cày, áo giáp, lá chắn… để bảo vệ xe ủi, tiến hành ủi càphê, điều của một số gia đình xâm canh.

Sáng 23/10/2016, ông Sửu và ông Thiện chỉ đạo các anh Lê Phi Thông, Dương Văn Tiến điều khiển một xe ủi, anh Lê Thanh Phong lái xe máy cày, chở theo 30 nhân viên của Công ty Long Sơn tiến về khu vực rẫy của gia đình ông Hoàng Văn Thắng và một số hộ dân khác.

Ông Hiến sống gần đó đã mang súng ra chặn lại. Khi 2 bên cách nhau khoảng 5m, ông Hiến bắn chỉ thiên một phát và xảy ra xô xát.

Sau đó, ông Hiến và ông Ninh Viết Bình tiếp tục mang súng lên rẫy điều của ông Thắng, bắn vào nhóm công nhân của Công ty Long Sơn khiến các anh Điểu Vinh, Điểu Tào và Dương Văn Tiến chết tại chỗ, 13 người khác bị thương mất từ 6 - 54% sức khỏe.

Bảo Khánh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến