Dòng sự kiện:
Tòa xem xét kháng cáo của bà Dương Thị Bạch Diệp
04/10/2022 08:00:03
Bà Diệp kháng cáo kêu oan, cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài xin miễn trách nhiệm hình sự sau bản án sơ thẩm vụ hoán đổi nhà 57 Cao Thắng lấy tài sản 185 Hai Bà Trưng.

Bị cáo Dương Thị Bạch Diệp tại tòa sơ thẩm. Ảnh: Chí Hùng.

Sáng 4/10, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên phúc thẩm xem xét kháng cáo của bà Dương Thị Bạch Diệp (Giám đốc Công ty Diệp Bạch Dương) và đồng phạm trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Sau 3 lần hoãn phiên tòa do một số luật sư vắng mặt, có đơn xin hoãn phiên tòa, bà Diệp nhập viện, không đến tòa. Đây là lần thứ 4 phiên tòa được mở. Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 6/10.

Các bị cáo tại tòa sơ thẩm hồi tháng 11/2021. Ảnh: Dương Trang.

Bản án sơ thẩm xác định tài sản 57 Cao Thắng đã được Công ty Diệp Bạch Dương thế chấp tại Ngân hàng Agribank TP.HCM từ năm 2008 đến nay chưa được giải chấp. Tuy nhiên, năm 2010, bà Diệp vẫn thực hiện hoán đổi tài sản này để lấy tài sản 185 Hai Bà Trưng.

Sau khi có tài sản 185 Hai Bà Trưng, bà Dương Thị Bạch Diệp không đưa vào thay thế tài sản thế chấp tại Agribank như thỏa thuận với ngân hàng mà tiếp tục dùng tài sản này thế chấp vay 160 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Phương Nam (nay là Sacombank), gây thiệt hại hơn 186 tỷ đồng của Nhà nước.

HĐXX cấp sơ thẩm cho rằng quá trình điều tra và xét xử, bị cáo Dương Thị Bạch Diệp không thừa nhận hành vi phạm tội, nhưng căn cứ vào lời khai của các bị cáo khác phù hợp với tài liệu liên quan được thu thập từ nhiều nguồn, biên bản làm việc của Công ty Diệp Bạch Dương với ngân hàng và tài liệu chính bà Diệp gửi cho các cơ quan, tổ chức... tòa đủ cơ sở xác định bị cáo đã lợi dụng các mối quan hệ để đề xuất hoán đổi tài sản 57 Cao Thắng.

Hành vi của bị cáo Diệp gây hậu quả nghiêm trọng khiến Nhà nước mất quyền sở hữu và quyền sử dụng đối với tài sản 185 Hai Bà Trưng, không xác lập được quyền đối với tài sản 57 Cao Thắng, gây thiệt hại cho Nhà nước 186 tỷ đồng nên cần có bản án nghiêm khắc nhằm răn đe.

Từ đó, HĐXX tuyên phạt bà Dương Thị Bạch Diệp mức án tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tòa phạt bị cáo Nguyễn Thành Tài mức án 5 năm tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Cùng tội danh, bị cáo Vy Nhật Tảo bị phạt 4 năm 6 tháng tù; Trần Nam Trang lĩnh 3 năm tù, cho hưởng án treo; các bị cáo còn lại bị phạt từ 2 năm 6 tháng đến 4 năm 6 tháng tù.

Tác giả: Dương Quỳnh Trang

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến