“Tội đồ” đầu độc sông Cẩm Đàn: Cổ đông thiệt trăm bề
20/07/2016 12:56:09
ANTT.VN – Cổ phiếu giảm sàn liên tục trong vòng 2 tuần, thời hạn thanh toán cổ tức cũng bị lùi xuống cuối tháng 7/2016 do sự cố xả thải trực tiếp ra sông Cẩm Đàn bị báo chí phanh phui khiến cổ đông của CTCP Tập đoàn khoáng sản Á Cường phẫn nộ.

Tin liên quan

Nước thải được xả ra kênh dẫn thải đi thẳng từ nhà máy ra sông Cẩm Đàn (Ảnh chụp sáng ngày 05/7/2016 - báo TN&MT)

Nước thải xả ra có màu trắng đục, khu vực đất xung quanh miệng ống xả có màu trắng xám, lắng cặn và có mùi nồng khó chịu (Ảnh chụp sáng ngày 05/7/2016 - báo TN&MT)

Tội đồ đầu độc sông Cẩm Đàn

Thời gian gần đây, thông tin về vụ việc CTCP Tập đoàn khoáng sản Á Cường xả thải trực tiếp ra sông Cẩm Đàn được hàng loạt người dân phản ánh và dư luận quan tâm.

Theo báo cáo mới nhất của Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang, kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng ở tỉnh cho thấy, Công ty Á Cường đã có một số tồn tại, vi phạm về bảo vệ môi trường.

Cụ thể, xưởng tuyển Á Cường tiếp tục hoạt động trái phép không có các thủ tục pháp lý theo quy định (xưởng tuyển Á Cường hoạt động theo Giấy phép số 16 ngày 7/5/2004 của UBND tỉnh Bắc Giang, thời hạn của Giấy phép là 8 năm kể từ ngày 7/5/2004, đến nay không còn hiệu lực đã hơn 4 năm).

Xưởng tuyển Á Cường còn xả nước thải trực tiếp ra ngoài môi trường (nước thải từ quá trình tuyển đồng không được thu gom, xử lý thải ra sông Cẩm Đàn làm bồi lắng dòng sông).

Nhà máy tuyển và luyện đồng công suất 1.000 tấn/năm của Công ty Á Cường đã xả nước thải trực tiếp không qua xử lý ra ngoài môi trường; chưa thực hiện đầy đủ nội dung đề án bảo vệ môi trường chi tiết đã được phê duyệt (công ty xây dựng 3 hồ lắng lấn vào phần diện tích Khe Kính, xã Cẩm Đàn; chưa xây dựng hệ thống tuần hoàn nước thải sản xuất; chưa có biện pháp xử lý bùn lắng từ 3 hồ lắng nước thải); chưa thực hiện cứng hóa, đầm nén toàn bộ khu vực bờ bao xung quanh 3 hồ lắng theo nội dung đề án bảo vệ môi trường chi tiết đã được phê duyệt....

Về vụ việc này, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã chỉ đạo các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra toàn diện việc thực hiện, chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường và pháp luật về khoáng sản của Công ty Cổ phần tập đoàn khoáng sản Á Cường - Bắc Giang; báo cáo Bộ trưởng kết quả kiểm tra sự việc trước ngày hôm nay (tức ngày 20/7).

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã có công văn yêu cầu Tập đoàn khoán sản Á Cường dừng ngay hoạt động xả nước thải sản xuất trực tiếp ra môi trường và khắc phục các tồn tại về bảo vệ môi trường theo quy định. Đồng thời yêu cầu Công ty Á Cường dừng hoạt động đối với xưởng tuyển Á Cường tại thôn Đồng Bưa, xã Cẩm Đàn, huyện Sơn Động do giấy phép hoạt động đã hết thời hạn (đến nay đã hơn 4 năm).

Cổ phiếu lao dốc, cổ đông thiệt trăm bề

Những thông tin bất lợi trên đã ảnh hưởng trực tiếp đến giá cổ phiếu ACM của CTCP Tập đoàn Khoáng sản Á Cường.

Trong 2 tuần gần đây, giá cổ phiếu ACM lao dốc không phanh từ mức giá 3.600 đồng (ngày 6/7) xuống chỉ còn 1.900 đồng/CP vào chốt phiên hôm 19/07.

Giá cổ phiếu ACM giảm liên tục xuống còn 1.900 đồng/CP sau sự cố môi trường

Không chỉ có vậy, liên quan đến nhà đầu tư đổ tiền vào cổ phiếu ACM, Tập đoàn Á Cường mới đây cũng đã phải lùi ngày thanh toán cổ tức đợt 1 năm 2015 bằng tiền (tỷ lệ 2,5%)  từ ngày dự kiến là 12/07 sang ngày 29/07/2016.

Lý do được đưa ra là do công ty đang gặp phải một số nguyên nhân bất khả kháng làm ảnh hưởng đến hoạt động công ty.

Tập đoàn Khoáng sản Á Cường cũng đã có công văn gửi đến Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội và các cổ đông cho biết các thông tin được đăng tải trên báo chí về vụ việc xả thải ra sông Cẩm Đàn đã “ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của cổ đông, nhà đâu tư cũng như hoạt động sản xuất của doanh nghiệp”.

Tổng giám đốc ACM – bà Phạm Thị Thúy Hạnh cho biết: “Thực hiện theo Đề án bảo vệ môi trường đã được phê duyệt, Công ty xây dựng hai đập tràn kiên cố bằng bê tông cốt thép và 1 đập chắn bằng đất tạo thành 3 bể lắng nước thải có tổng dung tích 55.000 m3.  Tuy nhiên trong quá trình sản xuất xảy ra sự cố tại thân đập bể lắng 3 nên nước thải theo mạch nứt ra ngoài môi trường”.

Đại diện Tập đoàn Á cường cũng cho biết thêm: “Hiện công ty đã tạm dừng hoạt động sản xuất để khắc phục rò rỉ này chứ không phải không chấp hành việc thực hiện đề án bảo vệ môi trường chi tiết đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt”.

ACM khẳng định: “Sự cố rò rỉ nước thải ra ngoài môi trường trong thời gian qua là ngoài chủ ý của công ty. Dự kiến việc khắc phục triệt để sự cố và có báo cáo văn bản tới cơ quan có thẩm quyền để kiểm tra, giam sát trước vận hành hoạt động trở lại trước ngày 30/08/2016”.

Hoa Liên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến