Tội phạm công nghệ cao: Hủy hoại tương lai trước “ma lực” đồng tiền
09/09/2014 17:34:18
ANTT.VN - Hầu hết tội phạm công nghệ cao đều là có tuổi đời rất trẻ, giỏi về công nghệ thông tin, thậm chí nhiều đối tượng còn được đào tạo chuyên sâu, bài bản về công nghệ ở nước ngoài.
 
Những kĩ sư tài năng vào tù bóc lịch

Sinh viên lớp kỹ sư tài năng (Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh) - Nguyễn Văn Hòa (trú tại khu phố 6, phường 3, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) đã bị cơ quan CSĐT - Bộ Công an khởi tố và bắt tạm giam về tội truy cập bất hợp pháp vào mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số của người khác. Đây chính là  "trùm hacker" của các diễn đàn trong thế giới ngầm (UG - Underground) công cụ để kiếm tiền bất hợp pháp cho các đối tượng khác.

Đối tượng Hòa và tang vật tịch thu

Hòa là đối tượng trực tiếp sử dụng kiến thức về công nghệ thông tin để tấn công vào các trang web nước ngoài để lấy cắp thông tin, thẻ tín dụng của người nước ngoài. Lấy cắp được thông tin và thẻ tín dụng, cậu ta lên mạng Internet để bán cho các đối tượng trong nước lấy tiền. Tổng số tiền mà các đối tượng mua CC (Credit Card – thông tin thẻ tín dụng) chuyển đến tài khoản của Nguyễn Văn Hòa hơn 7 tỷ đồng. Theo ước tính, Hòa đã tấn công vào rất nhiều trang web và lấy cắp được khoảng 300.000 thông tin thẻ tín dụng. Nếu mỗi thông tin thẻ tín dụng này mà được các đối tượng sử dụng để ship một mặt hàng trị giá khoảng 3 triệu đồng thì tổng số tiền mà các chủ thẻ nước ngoài bị chiếm đoạt lên tới 900 tỷ đồng.

Hay như đối tượng Trần Ngọc Hải (29 tuổi) từng được đào tạo về công nghệ thông tin tại Singapore. Hải cùng đồng bọn bỏ ra 50 triệu đồng đầu tư tiền thuê máy chủ, xây dựng các trang web để phát tán ứng dụng. Khi cài đặt hay tải ứng dụng trên trang web này, người dùng sẽ bị tự động trừ 15.000 đồng trong tài khoản điện thoại.

Bằng cách trên, nhóm tội phạm đã chiếm đoạt khoảng 2,1 tỷ đồng từ hơn 100.000 tài khoản thuê bao điện thoại trên cả nước. Riêng từ đầu năm 2014 đến thời điểm kiểm tra vào tháng 4/2014, Hải đã thu lời 850 triệu đồng.
Ma lực của đồng tiền đã khiến cho nhiều người ngày càng sa ngã vào thế giới ảo để kiếm tiền thật. Bởi chỉ bằng những thủ đoạn tinh vi đã được tính toán kĩ càng thì việc “móc túi lấy tiền” rất dễ dàng. Nhiều sinh viên làm công việc này không coi đó là một hành động ăn cắp mà chỉ coi như một trò chơi, một thứ thử thách rồi khi sa đà vào rồi họ không dứt ra được vì có trong tay những món đồ cao cấp làm bạn bè lóa mắt. Nếu như không phạm tội, thì đối tượng Hòa và Hải đã có thể trở thành những kĩ sư về công nghệ thông tin và con đường tương lai sáng lạng đang chờ phía trước. Nhưng, tất cả bị chôn vùi trong bốn bức tường và cánh cổng sắt lạnh lẽo trong nhà giam.

Cẩn trọng trước tội phạm công nghệ cao

Theo như tổ chức hình sự quốc tế, cứ 14 giây thì có một vụ liên quan đến tấn công mạng, liên quan đến sử dụng công nghệ cao. Trong khi đó Interpol đánh giá loại tội phạm này nguy hiểm thứ 2 sau tội phạm khủng bố. Ở Việt Nam, loại tội phạm này ngày càng có diễn biến phức tạp, mức độ nguy hiểm của nó chỉ xếp sau tội phạm hình sự và tội phạm ma túy.

Hiện nay Việt Nam có 131 triệu thuê bao điện thoại di động, 4,8 triệu thuê bao internet băng thông rộng, 15,7 triệu thuê bao 3G. Số người dùng internet ở Việt Nam khoảng 31 triệu (chiếm 34% so với tỷ lệ người dân), có 8,5 triệu người dung mạng xã hội facebook… Cả nước có 14.400 máy ATM, 116.700 điểm thanh toán tự động (POS), trên 62,4 triệu thẻ với 410 thương hiệu, 40 ngân hàng cung cấp dịch vụ Internet Banking, 09 tổ chức cung cấp hơn 1,3 triệu tài khoản ví điện tử, có 136 doanh nghiệp đã được cấp phép trong lĩnh vực thương mại điện tử. Đây là những điều kiện rất thuận lợi để tội phạm sử dụng công nghệ cao tấn công.

Công nghệ phát triển kèm theo sự gia tăng của tội phạm, xã hội đang đòi hỏi một xã hội số nên tội phạm gia tăng là điều bình thường. Phạm vi hoạt động lớn và có tính chất toàn cầu, liên kết toàn cầu; thủ phạm của loại tội phạm này hầu hết là người trẻ, có trình độ hoạt động với thủ đoạn tinh vi, ít để lại dấu vết.

Trước sự gia tăng của loại tội phạm này, khi thực hiện các giao dịch qua tài khoản thẻ ngân hàng, khách hàng cẩn trọng trong bảo mật. Cảnh giác với các hoạt động lừa đảo trúng thưởng, khuyến mại qua các trang mạng xã hội. Hoặc nếu bạn sử dụng thẻ tín dụng quốc tế để mua sắm online thì chỉ nên mua sắm ở những website bán hàng lớn, uy tín, có bảo mật cao để tránh bị hacker tấn công tài khoản.

Thu Thủy
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến