Dòng sự kiện:
Tội phạm hàng hải thế giới ngày càng tinh vi
29/10/2014 11:39:24
ANTT - Tội phạm hàng hải trên thế giới ngày càng thể hiện sự tinh vi của mình. Giờ đây con người không phải là nạn nhân duy nhất của nạn mạo danh nữa. Các con tàu trên bờ biển Thái Bình Dương và Tây Phi cũng đang "mang tên" những con tàu khác nhằm mục đích kinh doanh riêng.
Con người không phải nạn nhân duy nhất của việc mạo danh. Các tàu chở dầu, tàu chở hàng và những con tàu khác ngoài trung tâm Thái Bình Dương và ngoài bờ biển Tây Phi đang giả mạo những con tàu khác nhằm thực hiện các mục đích kinh doanh.

Các con tàu chở hàng trống rỗng trên bờ biển tại Singapore (Ảnh: Bloomberg)

Thống kê trong tháng 7 năm nay, gần 700 con tàu trên thế giới dính vào các vụ lừa đảo tên tàu, tăng 30% so với 2 năm trước theo một nghiêm cứu từ Windward – cơ quan giám sát hệ thống theo dõi các tàu thương mại trên toàn cầu và phân tích dữ liệu để phát hiện ra hành vi trái pháp luật.
Người sáng lập Windward ông Ami Daniel cho biết: để che giấu hành vi tội phạm vùng biển,  những con tàu này giả danh bằng cách dùng các máy phát tín hiệu trên những con tàu bỏ đi ở chợ đen và dựng lên số chứng minh giả để qua mắt được cơ quan chức trách. Một trong số này có những con tàu rất lớn như tàu chở dầu và chở hàng trị giá hàng triệu đô la Mỹ.
Sơ đồ thống kê bởi Windward tiết lộ những con tàu khu vực Trung Thái Bình Dương (hoặc hướng đến khu vực này) chịu trách nhiệm cho hàng loạt hành động phi pháp, đặc biệt là đánh bắt trái phép. Khoảng 43% tội phạm giả danh xuất hiện ở khu vực này. Một khu vực khác thu hút sự chú ý đó là Tây Phi nơi rất nhiều tàu chở dầu đóng đô – ông Daniel cho biết. Có đến 15% các vụ làm giả máy báo tín hiệu là tàu chở dầu, thường là dầu thô hoặc các sản phẩm liên quan đến dầu.

Hiểm họa

Sự nhũng loạn hệ thống tự động nhận diện máy phát tín hiệu (AIS) – hệ thống được các tàu chở khách và những con tàu lớn trên thế giới tin dùng có thể trở nên vô nghĩa vì nạn mạo danh qua máy phát tín hiệu này. Một trường hợp trước đây cho thấy tàu cá Trung Quốc đang gửi tín hiệu định vị sai để giấu thông tin về vị trí thật của chiếc tàu. Một hành động phát tín hiệu chết? Tọa độ cho thấy con tàu đang đi qua châu Á, trên mặt đất?!
Các con tàu cũng có thể tắt hệ thống nhận tín hiệu nhằm che giấu những hoạt động của họ. Tại vịnh Mexico, một tàu chở dầu của người Kurd - lúc đó đang tranh chấp với Iran nên không được phép cập cảng của Mỹ, đột nhiên biến mất khỏi tầm kiểm soát của máy ra-đa và được tìm thấy ba ngày sau đó ở cùng một địa điểm - hậu quả của việc tắt hệ thống nhận tín hiệu.
Thực sự có rất nhiều hiểm họa từ những con tàu mạo danh này. Chính phủ các nước có thể cho rằng những con tàu này chỉ đơn thuần ra vào lãnh thổ của mình nhưng thực chất có thể họ đang chuyên chở vũ khí. Những con tàu đánh bắt trái phép hoặc làm ô nhiễm môi trường biển có thể tự tung tự tác ngoài vòng pháp luật. Mặt khác các tàu chở dầu không được quản lý có thể gây ra sự nhũng loạn về cung và cầu của nhiên liệu thiết yếu này.

 

Tú Anh (Theo Bloomberg)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến