Dòng sự kiện:
Tôn vinh sự phát triển mạnh mẽ của báo chí Việt Nam
13/04/2022 15:01:38
Hội Báo toàn quốc 2022 tôn vinh thành tựu to lớn của báo chí Việt Nam, quảng bá những sản phẩm báo chí gắn liền với hoạt động lao động, sáng tạo của các nhà báo.

Ngày hội lớn của giới báo chí

Sáng 13/4/2022, tại Bảo tàng Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam và UBND thành phố Hà Nội chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2022 với chủ đề “Báo chí Việt Nam đoàn kết, chuyên nghiệp, hiện đại và nhân văn".

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến dự buổi lễ.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh phát biểu tại lễ khai mạc Hội báo toàn quốc 2022.

Phát biểu khai mạc, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh cho biết, thực hiện Nghị quyết Đại hội X Hội Nhà báo Việt Nam, từ năm 2016, Hội Báo Xuân toàn quốc 5 năm một lần trước đây được thay thế bằng Hội báo Toàn quốc hàng năm.

Sau hai năm phải tạm hoãn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Hội Báo toàn quốc 2022 được tổ chức trong năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Hội Nhà báo Việt Nam nhiệm kỳ 2020-2025.

Đây là ngày hội lớn của giới báo chí và công chúng báo chí cả nước, là hoạt động thiết thực của giới báo chí trong việc tiếp tục đưa Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng vào cuộc sống, mừng thành tựu của đất nước sau hơn 35 năm đổi mới và các sự kiện lớn trong năm 2022, như: Kỷ niệm 72 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950- 21/4/2022); 97 năm Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2022) và tiếp tục thực hiện Chương trình hoạt động toàn khóa Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam khóa XI (nhiệm kì 2020-2025).

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam bày tỏ, Hội Báo toàn quốc 2022 tôn vinh những thành tựu to lớn của báo chí Việt Nam, quảng bá những sản phẩm báo chí gắn liền với hoạt động lao động, sáng tạo của các nhà báo trong cả nước; tăng cường giao lưu, gặp gỡ giữa người làm báo với công chúng, khích lệ giới báo chí thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân; góp phần nâng cao vai trò, vị thế và uy tín của Hội Nhà báo Việt Nam trong đời sống xã hội nói chung.

“Đây cũng là dịp biểu dương, động viên những đóng góp của các tổ chức, cá nhân, vào sự nghiệp báo chí cách mạng của cả nước”, Chủ tịch Lê Quốc Minh nhấn mạnh.

Đặc biệt, tạo điểm nhấn, làm nên nét đặc sắc cho Hội báo 2022 có thể kể đến như: Lễ trưng bày “100 năm Báo Le Paria” (Người Cùng Khổ); triển lãm ảnh báo chí “Những nẻo đường xuân”; diễn đàn: “Vấn đề hôm nay: Chuyển đổi số”; tọa đàm: “Chuyện nghề: Hai chữ Nhân Văn”; chương trình ca nhạc “Giọng hát hay những người làm báo”…

Báo chí phản ánh kịp thời, trung thực, khách quan

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có những diễn biến nhanh và phức tạp mới, nhất là diễn biến của tình hình dịch bệnh Covid-19, tình hình Nga – Ukraine đã tác động trên nhiều lĩnh vực đối với tình hình thế giới, khu vực và Việt Nam. Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo điều hành quyết liệt, đồng bộ và linh hoạt của Chính phủ, sự vận hành của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là tinh thần đoàn kết, nhân ái, chung sức chung lòng của toàn dân tộc ta, nhân dân ta đã từng bước đẩy lùi dịch bệnh, triển khai thực hiện có hiệu quả phương châm mới đó là “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh Covid-19”, đẩy nhanh phục hồi phát triển kinh tế, văn hóa xã hội.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội báo toàn quốc 2022.

Trong những thành quả đó, trước hết là sức mạnh tổng hợp và khát vọng của cả dân tộc ta, trong đó có sự đồng hành của văn hóa, tuyên truyền và văn hóa báo chí của nước nhà.

“Đội ngũ những người làm báo và các cơ quan báo chí của chúng ta đã hết sức chủ động hiệu quả linh hoạt bám sát cơ sở và trung thực khách qua các hoạt động của nhân dân ta và của cả hệ thống chính trị, góp phần rất quan trọng trong việc định hướng dư luận tạo đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân lá cờ của Đảng, Nhà nước và bạn bè quốc tế cũng hiểu biết về những thành tựu những kết quả phòng, chống dịch bệnh và phục hồi phát triển kinh tế và những kết quả bước đầu rất quan trọng mà nhân dân ta đã đạt được trong thời gian vừa qua”, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chia sẻ, 97 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự chăm lo dìu dắt của Bác Hồ kính yêu, sự tin yêu, đùm bọc của nhân dân, báo chí cách mạng Việt Nam luôn gắn bó với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân trong các giai đoạn lịch sử của đất nước. Từ khi có Đảng, báo chí luôn là lực lượng xung kích trên Mặt trận tư tưởng văn hóa có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự Hội báo toàn quốc 2022.

“Hội báo toàn quốc năm 2022 không chỉ là ngày hội của giới báo chí và công chúng báo chí cả nước mà còn là lời khẳng định đất nước đã chuyển sang giai đoạn bình thường mới sang những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Là dịp để tất cả chúng ta tôn vinh sự phát triển mạnh mẽ, những thành tích to lớn của báo chí Việt Nam gắn với các hoạt động lao động, sáng tạo của các nhà báo trong cả nước. Là nơi để những người làm báo cùng trau dồi kinh nghiệm giao lưu với công chúng. Qua đó, khích lệ giới báo chí thực hiện tốt nhất chức năng, nhiệm vụ đáp ứng yêu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân cả nước”, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa bày tỏ.

Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề ra nhiệm vụ là phải xây dựng nền báo chí truyền thông cách mạng chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại. Đồng thời, đại hội XIII đã khẳng định là phải tăng cường quản lý định hướng hoạt động của các cơ quan quản lý báo chí, tập trung đào tạo xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý báo chí phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên có bản lĩnh chính trị, có phẩm chất đạo đức trong sáng, tinh thông nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả hoạt động của công tác tuyên truyền.

Trong năm qua, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, các nghị quyết của Trung ương, nhất là kết luận của Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII và các bài viết bài phát biểu chỉ đạo của đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại các hội nghị toàn quốc triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ 13 thì Đảng ta mà trực tiếp là đồng chí Tổng bí thư, đặc biệt quan tâm đến công tác truyền thông, công tác báo chí và hội nghị Trung ương 4 đã tiếp tục xác định: phải tiếp tục thực hiện đồng bộ công tác quy hoạch phát triển, quản lý báo chí xuất bản tăng cường định hướng đề cao sứ mệnh trách nhiệm nâng cao chất lượng hoạt động của báo chí quản lý chặt chẽ các trang điện tử, nhất là mạng xã hội, tăng cường định hướng thông tin, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân lợi dụng Internet, mạng xã hội để xuyên tạc sự thật kích động gây rối và chia rẽ đoàn kết nội bộ quán triệt quan điểm của Đảng và phát biểu chỉ đạo của đồng chí Tổng bí thư tại lễ hội hôm nay.

“Chúng tôi đề nghị, phải tiếp tục quán triệt sâu sắc đường lối quan điểm của Đảng, nhất là phải nỗ lực phấn đấu để xứng đáng với lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu “nhà báo là chiến sĩ cách mạng cây bút là vũ khí sắc bén của họ”, chúng ta phải phấn đấu để xứng đáng với sứ mệnh cao cả được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Với sự tin yêu của nhân dân, lúc này hơn lúc nào hết, nhà báo cần phải nâng cao trình độ nghiệp vụ và bản lĩnh chính trị trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân, nhà báo càng mạnh mẽ bản lĩnh chính trị, tính cách mạng tính chuyên nghiệp vừa kiên định lập trường cách mạng, có tinh thần hội nhập quốc tế, vừa trau dồi đạo đức, thực hiện nghiêm túc 10 Điều quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo trong xu thế chuyển đổi số hiện nay”, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Dưới đây là những hình ảnh đặc sắc tại lễ khai mạc Hội báo toàn quốc 2022:

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Hội báo.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Hội báo toàn quốc 2022.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham quan gian trưng bày các ấn phẩm báo chí.

Gian trưng bày của Tạp chí Đời sống và Pháp luật thu hút độc giả tham quan.

Một độc giả lớn tuổi đang chăm chú lắng nghe giới thiệu về Tạp chí Đời sống và Pháp luật.

Ấn phẩm báo xuân của Tạp chí Đời sống và Pháp luật.

Hội Báo toàn quốc 2022 không chỉ là ngày hội của giới báo chí và công chúng báo chí cả nước mà còn là lời khẳng định đất nước đã chuyển sang giai đoạn bình thường mới.

Hội Báo toàn quốc 2022 diễn ra từ ngày 13-15/4/2022 tại Bảo tàng Hà Nội.

Tác giả: Hoàng Bích - Hữu Thắng - Đắc Hải

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến