Dòng sự kiện:
'Tổng Bí thư làm Chủ tịch nước không phải là kiêm nhiệm, nhất thể hóa'
08/10/2018 19:33:02
Tổng Bí thư nhấn mạnh, đây không phải là kiêm nhiệm chức danh hay nhất thể hóa mà đây là tình huống không may Chủ tịch nước Trần Đại Quang mất đột ngột, giờ khuyết chức danh này thì cần có người làm ngay.

Sáng 8/10, tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Hoàn Kiếm (Hà Nội) trước kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ cảm ơn các ý kiến đóng góp tâm huyết, thẳng thắn của cử tri, đồng thời cho biết, tất cả các ý kiến sẽ được ghi nhận đầy đủ để phản ánh lên Quốc hội.

Tổng Bí thư làm Chủ tịch nước không phải là kiêm nhiệm, nhất thể hóa

Đáp lại sự tin tưởng, đồng tình rất cao của cử tri đối với việc Trung ương giới thiệu Tổng Bí thư để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước, người đứng đầu Đảng ta chia sẻ, ông cảm ơn các cử tri đã ủng hộ, tán thành với đề xuất của Trung ương.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, đây không phải là kiêm nhiệm chức danh hay nhất thể hóa mà đây là tình huống không may Chủ tịch nước Trần Đại Quang mất đột ngột, giờ khuyết chức danh này thì cần có người làm ngay.

“Bộ Chính trị, Trung ương đã có nhiều phương án, nhưng qua quá trình trao đổi rất dân chủ, trách nhiệm, Trung ương đã thống nhất rất cao giới thiệu Tổng Bí thư để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Đây là ý kiến của Trung ương, còn ra Quốc hội bầu có được không?” – Tổng Bí thư cho biết.

“Việc này tất cả Trung ương đồng ý và bước đầu dư luận trong nước, quốc tế cũng đồng tình, ủng hộ. Cá nhân tôi xin trân trọng cảm ơn, còn tuỳ thuộc vào kết quả Quốc hội bầu” - Tổng Bí thư cho biết thêm.

Trước đó, trong phần giải đáp ý kiến cử tri, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng chia sẻ về việc 100% Uỷ viên Trung ương nhất trí cao giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu Chủ tịch nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri.

Theo ông Chung, việc Tổng Bí thư của một Đảng ra ứng cử chức danh Chủ tịch nước không phải giờ mới đặt ra mà đã có từ lâu, nhưng đến nay, với điều kiện khách quan và thực tiễn đòi hỏi, việc này phù hợp với cải cách thể chế, có lợi cho Đảng, cho đất nước, cho quá trình đối ngoại và vị thế của chúng ta trên trường quốc tế.

Ông Nguyễn Đức Chung cũng tâm tư là với việc này, cá nhân Tổng Bí thư sẽ gánh vác trọng trách nặng nề hơn, vất vả hơn. Nhưng với sự tín nhiệm, sức khỏe, trí tuệ của Tổng Bí thư, chắc chắn Quốc hội sẽ nhất trí rất cao bởi đây là điều thuận ý Đảng, lòng dân.

Chống tham nhũng, rất nghiêm khắc nhưng phải rất nhân văn

Về vấn đề chống tham nhũng, lãng phí, theo Tổng Bí thư, kỳ tiếp xúc nào cử tri cũng quan tâm vấn đề này. Một mặt cử tri hoan nghênh những kết quả cụ thể, được nhân dân đồng tình ủng hộ, góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của dân với công cuộc phòng, chống tham nhũng nói riêng và sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước nói chung, một mặt nêu lên những hạn chế, những đề xuất, mong muốn.

Quốc hội đã 3 lần thảo luận Luật phòng chống tham nhũng (PCTN), và theo chương trình sẽ quyết tâm thông qua tại kỳ họp tới.

Theo Tổng Bí thư, vấn đề kê khai tài sản, công khai tài sản, kiểm soát tài sản là việc khó vì nó thiên biến vạn hóa và liên quan đến quyền cá nhân, quyền công dân về tài sản thì cần phải tính toán kỹ.

“Công dân có quyền bí mật tài sản nhưng về mặt tiêu cực là đôi khi bí mật thì lại không kiểm soát được dẫn đến việc tham nhũng”- Tổng Bí thư nêu.

Các vụ án tham nhũng làm có chậm hay không? Tổng Bí thư nhấn mạnh, thời gian qua đã khắc phục rất nhiều. Trước đây, nhiều vụ việc để chìm xuồng nhưng những năm gần đây thì làm đến nơi đến chốn, công khai hết. Quy trình xem xét xử lý phải qua các bước, các khâu rất phức tạp, phải có chứng cứ. Nhưng nhiều vụ đã xử lý sớm hơn so với yêu cầu như vụ Đinh La Thăng, làm tập trung, quyết liệt vì phải qua thanh tra, khi có kết luận thanh tra phải chuyển sang kiểm tra, làm đến nơi đến chốn, cẩn trọng. Sau đó chuyển sang điều tra, khởi tố, truy tố... qua nhiều khâu, nhiều bước chứng minh người phạm tội hay không phạm tội, là nhẹ hay nặng, và không phải xử 1 lần là xong.

“Nói như vậy để biết quy trình rất phức tạp nhưng vừa qua tất cả vụ việc đưa ra xử về cơ bản là tốt, đúng yêu cầu, đúng mức độ. Các cử tri nói chưa nghiêm nhưng phải căn cứ vào kết luận, tội danh thế nào để xử phạt mức án, mức này cảnh cáo, xử lý hình sự hay xử lý hành chính và không phải nói xử thì 1-2 ngày là xong hết. Phải có chứng cứ thuyết phục, để kết quả tâm phục khẩu phục. Rất nghiêm khắc nhưng phải rất nhân văn” – Tổng Bí thư nói.

Toàn cảnh hội nghị.

Kỷ luật ông Trần Văn Minh và Nguyễn Bắc Son, mới chỉ là xử lý về mặt Đảng

Nhắc đến việc tại Hội nghị Trung ương 8 đã xử lý kỷ luật các ông Trần Văn Minh và Nguyễn Bắc Son, Tổng Bí thư nhấn mạnh rằng, đây mới chỉ là xử lý về mặt Đảng, còn xử lý về mặt hành chính vẫn phải làm tương ứng, đồng bộ với kỷ luật về Đảng, nếu đến mức phải xem xét hình sự thì lại đưa ra xử lý hình sự.

Theo người đứng đầu Đảng ta, thu hồi tài sản trước đây là khâu yếu, án treo nhiều nhưng bây giờ đã khắc phục được. Riêng Vụ AVG đã thu hồi hơn 8.000 tỷ đồng, khi đã thu hồi được tài sản thì phải giảm nhẹ cho họ. Mục đích cuối cùng là phải thu hồi được tài sản cho Nhà nước, phải giáo dục, răn đe, ngăn ngừa không để xảy ra, để người khác nhìn vào đó cảm thấy sợ.

Đề cập đến Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ Đảng viên, Tổng Bí thư nhấn mạnh, nêu gương thì tất cả cán bộ đảng viên đều phải làm, nhưng trước hết là những lãnh đạo cao nhất phải có trách nhiệm nêu gương, đó cũng là lý do lần này BCH Trung ương phải ban hành Quy định. Theo Tổng Bí thư, trong quá trình thảo luận, Trung ương đã rất thận trọng, cân nhắc từng câu chữ, tránh để các thế lực thù địch xuyên tạc.

“Rất mừng là Trung ương đã thống nhất cao, và có lẽ đây là lần đầu tiên trong lịch sử chúng ta nói thẳng là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên BCH, từ nay phải soi vào để làm gương” – Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến