Dòng sự kiện:
Tổng Bí thư: Phòng, chống tham nhũng là làm đến đâu chắc đến đấy, không thể cãi được
19/11/2022 10:43:01
Tổng Bí thư nhấn mạnh công tác phòng, chống tham nhũng phải được làm từng bước từng bước, làm đến đâu vững chắc đến đấy, đầy đủ bằng chứng, lý luận "làm không thể cãi được".

Thực hiện Chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khoá XV, sáng nay (15/10) Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội Đơn vị bầu cử số 1 thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã có buổi tiếp xúc đông đảo các cử tri trên địa bàn 3 quận Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng, nhằm thông báo dự kiến Chương trình kỳ họp thứ 4 và trả lời các ý kiến kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội.

Các đại biểu nghe đại điện đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội báo cáo dự kiến nội dung Kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khóa XV, một số hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội từ sau Kỳ họp thứ 3 đến nay và Báo cáo tóm tắt trả lời kiến nghị của cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa XV. Đông đảo cử tri tại 3 quận phát biểu đánh giá cao hoạt động của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm Trưởng Ban chỉ đạo, trong thời gian qua đã chỉ đạo quyết liệt các cơ quan tư pháp điều tra, khởi tố, truy tố, xử lý các vụ án tham nhũng, tiêu cực. Bên cạnh đó, các cơ quan Quốc hội, chính phủ cũng đã xử lý kỷ luật hành chính kịp thời, đồng bộ.


Toàn cảnh buổi tiếp xúc.

Cử tri Vương Hữu Phú, phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình nêu ý kiến: "Trong thời gian vừa qua việc Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tiêu cực của Trung ương đã xử lý đồng bộ kịp thời, chính vì vậy mang lại niềm tin rất cao của nhân dân, vi phạm pháp luật đến đâu kịp thời xử lý đến đó; như tại hội nghị Trung ương 6 vừa qua Trung ương đã thực hiện tốt chủ trương của Đảng là có vào có ra, có lên có xuống, những trường hợp Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương trước kia có thành tích, trước kia có công lao cống hiến nhưng ngày nay vì lợi ích cá nhân, không trong sáng đã kịp thời đưa ra khỏi Ban Chấp hành Trung ương".

Liên quan đến vấn đề này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, một số vụ án trọng tâm, trọng điểm vẫn đang làm và sẽ làm. Trong đó có những vụ cách đây nhiều năm, đối tượng rất ghê gớm, nổi tiếng, thậm chí chạy trốn nhưng không thể trốn được, tinh thần chung ai bao che cũng không được mà đã bao che thì các cơ quan chức năng sẽ xử lý cả người bao che.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết thêm: "Trung ương có một quyết định mới, bây giờ không phải chỉ cốt kỷ luật đó. Nếu như anh thấy là có khuyết điểm, anh tự nhận đi và anh xin thôi chức Uỷ viên Trung ương, và người có thẩm quyền cũng đồng ý quyết định. Còn đồng chí nào có điều kiện, có sức khỏe, có trình độ, có khả năng có thể tham gia vào những công việc khác nó phù hợp hơn, chứ không phải là chỉ xử thật nặng hoặc là không còn tình nghĩa gì thì đấy mới là nghiêm.

Đây là Quy định mới của Đảng và Nhà nước. Tôi xin báo cáo các đồng chí xung quanh, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng tiêu cực lãng phí của Đảng và Nhà nước và vẫn đang còn tiếp diễn chứ chưa phải đã hết đâu. Nhưng tinh thần chung là giáo dục cảnh tỉnh, cảnh báo răn đe là chính, chứ không thích thú gì kỷ luật đồng chí, đồng đội của mình mà là vì sự tiến bộ chung, vì để giáo dục người khác đừng đi vào vết xe đổ ấy, Trung ương buộc phải làm và yêu cầu các cấp cũng phải làm theo Trung ương".

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Quan tâm đến vấn đề, kiểm soát quyền lực nhà nước có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống chính trị, bộ máy nhà nước và cơ chế, chính sách, pháp luật, cử tri Vũ Thị Thanh – phường Ngã Tư Sở - Quận Đống Đa đề nghị: "Quốc hội cần nghiên cứu có cơ chế chính sách kiểm soát quyền lực. Không có kiểm soát quyền lực hoặc kiểm soát quyền lực yếu thì quyền lực tất yếu bị lạm dụng phục vụ cho lợi ích riêng, lợi ích nhóm. Khi quyền lực bị tha hóa dẫn đến quan liêu, tiêu cực, tham nhũng; hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước, lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành sẽ thấp".

Trả lời ý kiến của cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: "Đúng là vừa qua việc kiểm soát quyền lực cấp dưới, kiểm soát quyền lực của cấp dưới vẫn phải quan tâm nhiều hơn nữa. Có khi có quyền trong tay mà không có ai giám sát tự tung tự tác muốn làm gì thì làm, thậm chí rồi lại bè cánh với nhau, móc ngoặc với nhau mà trở thành lợi ích nhóm là vô cùng nguy hiểm.

Một ví dụ vừa rồi mà chúng ta xử lý ở tỉnh Hải Dương. Đây không phải là vụ án do một người đâu, móc ngoặc với nhau từ Bí thư tỉnh ủy cho đến Chủ tịch tỉnh, cho đến các cấp. Bây giờ các đồng chí đã bị kỷ luật rồi. Lúc đầu có thể họ không nhận nhưng khi tất cả bằng chứng được đưa ra, khi chúng ta xuống gặp gỡ tổ chức đảng, cuối cùng họ phải nhận hết. Phải làm từng bước từng bước, tôi nói rõ nhiều lần rồi, đến đâu làm đến đấy, làm từng bước vững chắc, làm không thể cãi được".

Nhân việc này, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng nhắc lại quá trình xử lý kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh và nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long để cho thấy các cơ quan đã làm quyết liệt và phối hợp nhịp nhàng, để các đối tượng vi phạm không “cãi” được.

Cử tri cũng bày tỏ vui mừng khi Quốc hội đã có rất nhiều nỗ lực trong việc nghiên cứu đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, mong muốn Quốc hội sớm thể chế các đường lối, nghị quyết của Đảng thành các văn bản luật, nghị quyết…..

Các cử tri tham gia buổi tiếp xúc.

Mong muốn Quốc hội có những quyết sách để đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong thời gian tới, Cử tri Nguyễn Thanh Bình, phường Lê Đại Hành - Quận Hai Bà Trưng đề nghị: "Hiện nay chúng ta đang có hàng ngàn cơ sở quán bar, karaoke, vũ trường vi phạm về công tác phòng cháy, chữa cháy, nhất là các quán karaoke. Đây là lĩnh vực kinh doanh nhạy cảm, dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm, ma túy…

Bên cạnh đó, vấn nạn lừa đảo tín dụng, nạn buôn người, buôn bán ma túy hết sức phức tạp, nạn tín dụng đen cho vay nặng lãi chưa được đẩy lùi, nhiều hình thức lừa đảo mới, hết sức tinh vi… gây bức xúc cho người dân. Kính mong các vị đại biểu Quốc hội, các cấp, các ngành, đặc biệt là ngành công an quan tâm giải quyết".

Nhiều cử tri rất quan tâm đến vấn đề giá cả xăng dầu và thuốc điều trị bệnh thời gian gần đây, đề nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục xem xét, cho ý kiến và chỉ đạo, điều hành giải quyết vấn đề một số bệnh viện nêu khó khăn thiếu thuốc và sắp hết thuốc điều trị một số bệnh và vấn đề khan hiếm, hết xăng tại một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn… Để nhanh chóng phục hồi sản xuất, kinh doanh, tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của đất nước, một số ý kiến cử tri kiến nghị, Quốc hội, Chính phủ cần tiếp tục có những chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp hiệu quả hơn nữa, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Thay mặt đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trân trọng tiếp thu các ý kiến ngắn gọn, tập trung, sâu sắc, tâm huyết và có trách nhiệm của cử tri, với nhiều ý kiến sát với tình hình Thủ đô, đất nước, đề cập trúng các vấn đề, đúng với thực tiễn.

Thông tin thêm tới đông đảo các cử tri tại 3 quận Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, Quốc hội thực hiện các chức năng, xây dựng luật pháp, giám sát tối cao và quyết định những vấn đề lớn, quan trọng của đất nước. Đại biểu Quốc hội là do dân bầu ra, chịu trách nhiệm trước nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng. Từ ý kiến của cử tri, đại biểu Quốc hội phải tiếp thu một cách nghiêm túc và phải có trách nhiệm phản ánh trong các phiên thảo luận tại Quốc hội. Sau mỗi kỳ họp, Quốc hội phải báo cáo kết quả và lắng nghe tâm tư nguyện vọng, kiến nghị của cử tri để kiến nghị các cơ quan chức năng giải quyết những vấn đề cử tri quan tâm. Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đây đều là những chức năng đòi hỏi trách nhiệm cao của Quốc hội, đại biểu Quốc hội, phải thực hiện tốt, nhưng đồng thời phải đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng và trên cơ sở quyền làm chủ của nhân dân; không được "quyền anh, quyền tôi", "cua cậy càng, cá cậy vây"...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp gỡ, tiếp thu ý kiến của cử tri.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thủ đô Hà Nội tiếp tục gương mẫu, đi đầu trong phòng, chống tham nhũng. Vừa qua, thành phố đã đi đầu thành lập Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thì phải làm cho tốt; trước hết là những thành viên Ban Chỉ đạo phải làm gương, nếu vi phạm phải xử lý thật nghiêm. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị các quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn và toàn thể cử tri, nhân dân cũng phải chung sức, đồng lòng tham gia cùng thành phố, cùng Trung ương để làm trong sạch bộ máy phấn đấu để Thành phố Hà Nội không thể để xảy ra tình trạng tham nhũng, tiêu cực./.

Tác giả: Văn Hiếu

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến