Dòng sự kiện:
Tổng chưởng lý New York: Hai công ty tiền điện tử lừa đảo hàng tỷ USD
20/10/2023 20:05:13
Theo Tổng chưởng lý bang New York, Công ty Gemini Trust đã che giấu rủi ro khi đầu tư với Genesis và Genesis đã nói dối công chúng về những khoản lỗ của mình, khiến các nhà đầu tư mất hơn 1 tỷ USD.

Đồng tiền điện tử Bitcoin. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng chưởng lý bang New York Letitia James, ngày 19/10 đã đệ đơn kiện các công ty tiền điện tử Gemini và Genesis với cáo buộc gian lận khiến các nhà đầu tư thiệt hại hơn 1 tỷ USD.

Đơn kiện nhắm tới Công ty Gemini Trust do hai anh em sinh đôi Tyler và Cameron Winklevoss - những người nổi tiếng vào thời kỳ đầu trên Facebook - thành lập.

Theo đơn kiện, công ty đã đánh lừa các nhà đầu tư về mức độ rủi ro khi đổ tiền vào một chương trình có các khoản vay tập trung tại công ty Alameda Research của cựu Giám đốc điều hành (CEO) sàn giao dịch FTX Sam Bankman-Fried, người đang đối mặt với một loạt tội danh liên quan đến gian lận tài chính.

Trong một thông cáo, Tổng chưởng lý New York cho biết khoảng 230.000 nhà đầu tư trên khắp nước Mỹ đã mất hơn 1 tỷ USD vì họ bị lừa dối trắng trợn rằng các khoản tiền của mình sẽ an toàn và tăng trưởng nếu đầu tư vào Gemini Earn.

Theo đơn kiện, Gemini mời gọi người tham gia cho vay tiền điện tử để đổi lấy lợi nhuận cao thông qua chương trình Gemini Earn. Chúng bao gồm một số khoản vay cho nền tảng dịch vụ tiền kỹ thuật số Genesis. Nền tảng này sau đó lại cho những công ty khác trong cùng ngành vay.

Nhưng việc công ty Alameda Research và nền tảng FTX của Bankman-Fried phá sản đã gây ra sự hoảng loạn trên thị trường vào tháng 11/2022. Không thể đáp ứng các yêu cầu rút tiền ồ ạt sau đó, Genesis cũng đã nộp đơn xin phá sản vào tháng Một năm nay.

Tổng chưởng lý James cáo buộc rằng Gemini đã che giấu rủi ro khi đầu tư với Genesis và Genesis đã nói dối công chúng về những khoản lỗ của mình. Bà James cáo buộc Gemini đã lừa dối hơn 230.000 nhà đầu tư tại Mỹ.

Theo các tài liệu được công bố vào thời điểm đó, khoản vay từ Gemini cho Genesis lên tới gần 765 triệu USD.

Ngoài ra, bà James cũng lập luận rằng cựu CEO Genesis Soichiro Moro và công ty mẹ DCG của Genesis đang cố gắng che giấu những khoản lỗ lớn. Vụ kiện nhằm cấm Gemini, Genesis và DCG tham gia vào ngành tài chính của New York và bồi thường cho các nhà đầu tư bị thiệt hại.

Trong một bài đăng tại X (tên mới của Twitter), Gemini cho hay vụ kiện xác nhận rằng sàn giao dịch này cùng người dùng của họ là “nạn nhân của một vụ lừa đảo quy mô lớn và bị Genesis lừa dối một cách có hệ thống.” Công ty cũng lưu ý việc đổ lỗi cho nạn nhân vì họ bị lừa gạt là vô nghĩa.

DCG cũng lên tiếng tự bảo vệ trong một bài đăng trên X, nói rằng họ không làm điều gì bất hợp pháp. Người sáng lập kiêm CEO của DCG Barry Silbert khẳng định rằng đơn khiếu nại của Tổng chưởng lý là những cáo buộc vô căn cứ và bày tỏ ý định đấu tranh với những cáo buộc trên trước tòa./.

Tác giả: H.Thủy

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến