Nhân viên kiểm soát viên không lưu đang điều hành các chuyến bay đi/đến tại một cảng hàng không. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Năm 2024, Tổng công ty Quản lý Bay Việt Nam (VATM) đặt mục tiêu tiếp tục duy trì cung cấp các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay đảm bảo ổn định, liên tục, thông suốt với mục tiêu đảm bảo điều hành bay an toàn tuyệt đối cho các hoạt động bay trong trách nhiệm được giao.
Theo đó, VTAM đưa ra chỉ tiêu dự kiến kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024 với tổng sản lượng điều hành bay 756.146 lần chuyến, tăng 0,43% so với ước thực hiện năm 2023; tổng doanh thu 3.600 tỷ đồng, đạt 98,81% so với ước thực hiện năm 2023; lợi nhuận trước thuế 1.108 tỷ đồng, tăng 0,45% so với ước thực hiện năm 2023; nộp ngân sách Nhà nước 2.108 tỷ đồng, tăng 6,25% so với ước thực hiện năm 2023.
VATM tiếp tục tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm như Dự án thành phần 2 “các công trình phục vụ quản lý bay” thuộc dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1; Dự án Trung tâm kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh (ATCC/HCM); Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên…, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ kế hoạch đề ra, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đầu tư.
Lãnh đạo VATM cho biết năm nay sẽ tăng cường đầu tư mở rộng, nâng cấp, đầu tư mới nhằm nâng cao năng lực cung cấp các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay tại các cảng hàng không, các cơ sở cung cấp dịch vụ.
Theo báo cáo của VATM, hết năm 2023, Dự án thành phần 2 “các công trình phục vụ quản lý bay” thuộc dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đã hoàn thành phần móng, cọc Đài kiểm soát không lưu, đang thi công phần thân đài và các hạng mục xây dựng còn lại nhằm đảm bảo tiến độ.
Song song đó, tại dự án này, Tổng công ty cũng đang xây dựng Hồ sơ mời thầu các gói thầu thiết bị chuyên ngành quản lý bay để tổ chức đấu thầu trong quý 1/2024, mục tiêu ký kết hợp đồng cung cấp, lắp đặt các hệ thống thiết bị không muộn hơn tháng 9/2024.
Với Dự án Đài kiểm soát không lưu Điện Biên, VATM khẩn trương đôn đốc các nhà thầu để sớm hoàn thiện vào dịp kỷ niệm 74 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/2024) và khẩn trương thực hiện việc chuyển đổi khai thác từ đài kiểm soát không lưu hiện hữu sang đài kiểm soát không lưu mới trong quý 1/2024.
“Các dự án đầu tư của Tổng công ty được tổ chức thực hiện chặt chẽ, có hệ thống trên cơ sở bám sát vào kế hoạch đầu tư xây dựng hàng năm đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt; công tác lập, thẩm định và phê duyệt các dự án đầu tư của Tổng công ty được thực hiện theo đúng quy định hiện hành,” lãnh đạo VATM khẳng định.
Nhấn mạnh đã tổ chức điều hành bay an toàn cho 100% các chuyến bay trong khu vực trách nhiệm được giao trong năm 2023, lãnh đạo VATM cho biết các đường hàng không, phương thức bay được tối ưu hóa đáp ứng yêu cầu của các Hãng hàng không, của các cơ sở điều hành bay, góp phần không nhỏ trong việc hoàn thành nhiệm vụ chung của Tổng công ty, tiết kiệm kinh phí cho Hãng bay, giảm khối lượng công việc cho lực lượng kiểm soát viên không lưu.
VATM đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao năng lực thông qua vùng trời, đường cất hạ cánh tại các sân bay có mật độ hoạt động bay cao. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Tổng công ty đã áp dụng giảm phân cách giám sát tối thiểu tại khu tiếp cận; triển khai nhiều giải pháp nhằm duy trì và nâng cao năng lực thông qua vùng trời, đường cất hạ cánh tại các sân bay có mật độ hoạt động bay cao như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng nhằm góp phần tăng năng lực điều hành bay, giảm thời gian bay chờ của máy bay đặc biệt là trong các vùng trời có mật độ hoạt động bay cao, linh hoạt sử dụng các độ cao bay tối ưu cũng như giảm quãng đường bay, đem lại các lợi ích thiết thực về khai thác và kinh tế cho các Hãng hàng không và hành khách.
Ngoài ra, VATM cũng đưa vào áp dụng quy trình phối hợp điều tiết luồng không lưu trong điều kiện thời tiết xấu bất lợi vào cuối tháng 9/2023 giúp hạn chế tình trạng bay chờ tại Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất khi có thời tiết bất lợi, đảm bảo công tác điều hành bay an toàn, điều hòa, hiệu quả.../.
Theo báo cáo của VATM, năm 2023 đơn vị đã hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt; bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước; giữ vững các cân đối lớn về tài chính và đầu tư; đảm bảo đầy đủ chính sách phúc lợi, thu nhập ổn định cho người lao động.
Cụ thể, sản lượng điều hành bay ước đạt 752.906 lần chuyến; tổng doanh thu ước đạt 3.643 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế ước đạt 1.103 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước ước đạt 1.984 tỷ đồng.
Tác giả: Việt Hùng
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy