Dòng sự kiện:
Tổng công ty Tín Nghĩa và Đầu tư Nhơn Trạch làm ăn ra sao dưới thời ông Quách Văn Đức vừa bị bắt?
23/06/2022 08:00:17
Trong khi Tín Nghĩa vẫn hoạt động có lãi nhưng lợi nhuận không ổn định thì Đầu tư Nhơn Trạch thua lỗ trong năm 2020 và 2021.

Ngày 21/6, ông Quách Văn Đức (cựu Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Nhơn Trạch, Tổng giám đốc Tổng công ty Tín Nghĩa) bị bắt để điều tra về hành vi vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí. 

Bước đầu công an điều tra xác định, việc khởi tố, bắt tạm giam đối với ông Đức có liên quan đến sai phạm trong quá trình thực hiện dự án Khu dân cư Long Tân - Phú Thạnh. Dự án này có diện tích khoảng 500ha tại 2 xã: Long Tân, Phú Thạnh (huyện Nhơn Trạch) do CTCP Đầu tư Nhơn Trạch làm chủ đầu tư.  

Trước đó, hồi năm 2010, Thanh tra Chính kết luận dự án KDC Long Tân - Phú Thạnh có sai phạm. Cụ thể, khi thực hiện dự án phải đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai 2003 và nghị định liên quan, song tỉnh Đồng Nai đã giao đất cho CTCP Đầu tư Nhơn Trạch mà bỏ qua bước này. Phía CTCP Đầu tư Nhơn Trạch thực hiện nghĩa vụ tài chính theo đơn giá 800.000 đồng/m2 theo bảng giá các loại đất năm 2007, do UBND tỉnh Đồng Nai ban hành. 

Thanh tra Chính phủ cho rằng đơn giá này thấp hơn giá thị trường. Ngoài ra, giá tiền sử dụng đất tỉnh Đồng Nai áp cho doanh nghiệp trên cũng thấp hơn giá đề nghị của UBND huyện Nhơn Trạch (1,1 triệu đồng/m2), gây thất thoát gần 160 tỷ đồng.

Phối cảnh dự án Khu dân cư Long Tân - Phú Thạnh 

Vào thời điểm mới thành lập vào năm 2004, CTCP Đầu tư Nhơn Trạch do ông Quách Văn Đức làm đại diện pháp luật, hoạt động chính là bất động sản. CTCP Đầu tư Nhơn Trạch là công ty con của Tổng công ty Tín Nghĩa.

Ông Quách Văn Đức là người từng nhiều năm giữ chức Tổng Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tổng Công ty Tín Nghĩa. Vào năm 2019, ông Đức thôi chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị. Đến năm 2020, ông Đức thôi chức danh Tổng giám đốc, nghỉ hưu và điều trị bệnh cho đến khi bị bắt tạm giam.

Ngoài ra, ông Đức từng là Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Á (đã sáp nhập vào HDBank) giai đoạn 2006-2015.

Tín Nghĩa ghi nhận lợi nhuận thất thường

Tổng Công ty Tín Nghĩa tiền thân là Công ty dịch vụ sản xuất kinh doanh tổng hợp Đồng Nai, được Tỉnh ủy Đồng Nai thành lập năm 1989. Năm 2010, công ty này được chuyển hình thức hoạt động theo mô hình mẹ, con.

Tổng Công ty Tín Nghĩa có 11 công ty con, hai đơn vị trực thuộc và 5 công ty liên doanh liên kết. Trong đó, CTCP Đầu tư Nhơn Trạch được thành lập năm 2004 để thực hiện dự án Khu dân cư Long Tân - Phú Thạnh, ngành nghề kinh doanh chính là bất động sản.

Kết quả kinh doanh của Tín Nghĩa từ năm 2013 đến 2021 (Đvt: tỷ đồng)

Về tình hình kinh doanh, Tín Nghĩa ghi nhận doanh thu đi lùi từ năm 2018 đến nay, chỉ đạt hơn 7.056 tỷ đồng cho năm gần nhất là 2021. Còn lợi nhuận có sự không ổn định khi năm lãi vài trăm tỷ, lại có năm chỉ lãi vài chục tỷ đồng. Trong đó năm 2021 suýt chạm đỉnh cao của năm 2017 với 382 tỷ đồng. 

Năm 2022, Tín Nghĩa đặt mục tiêu tổng doanh thu đạt 9,000 tỷ đồng và lãi sau thuế 400 tỷ đồng, lần lượt tăng 22% và 6% so với kết quả 2021.

Tín Nghĩa cho biết sẽ tiếp tục duy trì 4 lĩnh vực kinh doanh chính gồm: Xuất khẩu cà phê, kinh doanh xăng dầu, dịch vụ logistics và cho thuê hạ tầng khu công nghiệp (KCN), bất động sản. Tuy nhiên, Tín Nghĩa sẽ ưu tiên đầu tư vào lĩnh vực KCN với mục tiêu mở rộng diện tích KCN theo quy hoạch của tỉnh và vùng.

Liên quan đến lĩnh vực KCN, thời gian tới, Công ty sẽ tập trung thực hiện công tác bồi thường phần diện tích còn lại của KCN Ông Kèo và KCN An Phước, bên cạnh đó hoàn thiện thủ tục đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư Cảng Tổng hợp Phú Hữu. Ngoài ra, Tín Nghĩa sẽ hỗ trợ các công ty con thực hiện thủ tục pháp lý các dự án Xã lộ 25; mở rộng KCN Đất Đỏ, Tổng kho xăng dầu Phú Hữu,… để sớm triển khai dự án.

Đầu tư Nhơn Trạch đang thua lỗ

Đầu tư Nhơn Trạch có vốn điều lệ 660 tỷ đồng, trong đó Tín Nghĩa nắm giữ chi phối với 51,5%, tiếp đến là New Industry City Investment 26 với 12%, CTCP Địa ốc Triệu Long 9,8%, Công ty TNHH MTV Hoành Sơn 8% và Ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn Cầu (GPBank) sở hữu 7,6%.

Về tình hình kinh doanh, dữ liệu báo cáo tài chính của Đầu tư Nhơn Trạch không được đầy đủ trong năm 2018 và 2019. Còn các năm trước giai đoạn 2015-2017, Nhơn Trạch vẫn hoạt động có lãi từ vài trăm triệu đồng đến vài chục tỷ đồng. Riêng hai năm gần đây là 2020 và 2021 Nhơn Trạch lỗ ròng lần lượt là 43 tỷ và 27 tỷ đồng khi thu không đủ bù chi.

Cho năm 2022, Đầu tư Nhơn Trạch lên kế hoạch doanh thu suy giảm còn 29 tỷ đồng nhưng lại có lãi gần 21 tỷ đồng. 

Theo Nhơn Trạch, năm 2022 sẽ tập trung giải quyết thủ tục pháp lý cho toàn dự án KDC Phú Thạnh - Long Tân, do đó nguồn thu năm nay sẽ từ xây dựng nhà ở đối với một số lô đất nền đã ký tại phân khu 1D, khoản lãi cho vay từ công ty liên kết và chủ yếu là thu từ thoái vốn các thửa đất trước đây đã đầu tư tại dự án Trường ĐH Đông Sài Gòn và doanh thu của CTCP Cây xanh Nhơn Trạch. 

Nhơn Trạch cho biết, tình hình tài chính công ty hiện cực kỳ khó khăn, thiếu hụt nguồn vốn để thực hiện bồi thường dự án KDC Phú Thạnh - Long Tân, chuyển mục đích sử dụng đất khu phố chợ, thi công hạ tầng khu phía Nam của dự án...

Tác giả: Minh An

Theo: Vietnamdaily
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến