Dòng sự kiện:
Tổng Công ty xây dựng đường thủy đang sở hữu những mảnh 'đất vàng' nào?
28/05/2020 19:09:48
Tính đến thời điểm hiện tại, Tổng Công ty xây dựng đường thủy (Vinawaco) đang sở hữu 8 mảnh đất trên nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước và có những mảnh đất hiện được coi là "đất vàng" với vị trí đắc địa.

Tòa nhà 5 tầng nằm trên khu "đất vàng" 40 Phùng Hưng đang được Vinawaco cho các ngân hàng thuê làm trụ sở phòng giao dịch với giá hàng tỷ đồng một năm.

Vinawaco là đơn vị trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải đã thực hiện cổ phần hoá từ năm 2014 với 36,62% vốn nhà nước.

Sau cổ phần hoá, toàn bộ khu đất tại số 40 Phùng Hưng đang thuộc quyền quản lý và sử dụng của Vinawaco theo Hợp đồng thuê đất số 701/HĐTĐ-STNMT-PC của Sở TN&MT TP Hà Nội ký ngày 18/8/2016.

Theo đó, diện tích đất thuê là hơn 800m2 trong thời gian 50 năm nhằm mục đích làm trụ sở làm việc của công ty. Hợp đồng thuê đất số 701 của Sở TN&MT TP Hà Nội quy định rõ: "Mục đích sử dụng đất thuê, chỉ để làm trụ sở làm việc".

Cũng trong Hợp đồng thuê đất của Vinawaco thể hiện rõ trách nhiệm của bên thuê đất là phải báo cáo tình hình quản lý và sử dụng đất trong phạm vi diện tích đất thuê bằng văn bản gửi Sở TN&MT TP Hà Nội và UBND quận Hoàn Kiếm vào ngày 25/12 hằng năm.

Trước sự băn khoăn của dư luận khi khu "đất vàng" 40 Phùng Hưng được 2 ngân hàng thuê, ngày 4/5, Vinawaco đã có văn bản gửi Sở TN&MT Hà Nội trình bày việc Vinawaco đã cho 2 ngân hàng thuê lại 232,5m2 trên lô đất trên và đề nghị Sở TN&MT Hà Nội hướng dẫn cho doanh nghiệp bổ sung vào Hợp đồng thuê đất là "Mục đích sử dụng đất thuê: sử dụng làm trụ sở làm việc, kinh doanh văn phòng cho thuê".

Trước đó, ngày 27/4, Vinawaco cũng có văn bản báo cáo gửi Chi cục thuế Quận Hoàn Kiếm về việc đang cho 2 ngân hàng thuê lại mảnh đất trên để tăng thu nhập vì tình hình sản xuất kinh doanh từ 2016 không phát triển, doanh thu giảm sút rất lớn. Tuy nhiên, phải nhìn nhận rằng, đây là động thái báo cáo "chữa cháy" của Vinawaco khi việc cho thuê lại từ tháng 9/2018.

Theo tìm hiểu, ngoài miếng "đất vàng" trên, tính đến thời điểm hiện tại, Vinawaco đang sở hữu 7 mảnh đất khác trên nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.

Tại TP HCM, Vinawaco đang nắm giữ 2 mảnh đất gồm: Mảnh đất tại 18E, Chu Văn An, phường 26, Quận Bình Thạch, Tp. Hồ Chí Minh với diện tích 235,5m2 hiện đang là văn phòng đại diện Tổng Công ty (phía Nam) và Văn phòng làm việc của Công ty Công trình thuỷ.

"Đối với mảnh đất này, đã có giấy mua bán của tư nhân nên chưa hoàn tất được thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất", phía Vinawaco cho biết.

Ngoài ra, đơn vị còn nắm giữ 54,4m2 mảnh đất 470A Nguyễn Tất Thành, phường 18, Quận 4, Tp. HCM hiện đang làm văn phòng làm việc (nhà cấp 4 của đơn vị cấp dưới - công ty liên kết). Hiện mảnh đất này đã có giấy mua bán của tư nhân và năm vào quy hoạch công viên Nguyễn Tất Thành nên không hoàn tất được thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tại Hải Phòng, Vinawaco đang nắm giữ 3 miếng đất gồm: Mảnh đất số 4/215 Lê Lai, Phường Máy Chai, Quận Ngô Quyền, Hải Phòng với diện tích lên tới 6.430m2, hiện đang sử dụng nhà làm việc, xưởng sản xuất, kho chứa vật tư.

"Tuy nhiên, mảnh đất này chưa hoàn tất được thủ tục đất đai do Công ty Vận tải thuỷ đang chiếm dụng 2.430m2 đất nằm giữa mảnh đất của Tổng Công ty".

Mảnh đất thứ 2 gồm 1.691,3m2 tại phường Đằng Lâm, Quận Hải An, Hải Phòng đây là đất trống của Công ty Biển 1 được đền bù do bị thu hồi trụ sở giải phóng mặt bằng, hiện Vinawaco đang triển khai làm thủ tục để xây dựng trụ sở Công ty Biển 1.

Mảnh đất thứ 3 nằm tại số 9/52 trong Khu tập thể Chùa Vẽ, Phường Đông Hải, Quận Hải An, Tp. Hải Phòng có diện tích 204m2, hiện đang có nhà cấp 4 đã xuống cấp, không sử dụng được. Mảnh đất trên chưa có hồ sơ đất đai, chưa hoàn thiện được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tại Đà Nẵng, Vinawaco đang nắm giữ mảnh đất số 144 Quang Trung, Thạch Thang, Quận Hải Châu, Đà Nẵng với diện tích 422,3m2, hiện đang làm Văn phòng đại diện của Tổng công ty tại Đà Nẵng. Mảnh đất trên có giấy mua bán tư nhân nhưng chưa hoàn tất thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất mang tên Tổng công ty.

Cuối cùng là mảnh đất số 60, Lê Hồng Phong, Hưng Bình, Tp Vinh, Nghệ An có diện tích 1.029,4m2 đang là Văn phòng đại diện của Tổng Công ty tại Nghệ An, hiện mảnh đất nay đang tranh chấp với Công ty Biển 2.

"Lý do nguồn gốc đất đứng tên Công ty Biển 2, tài sản trên đất thuộc Tổng Công ty. Văn bản cổ phần hoá là thuộc Tổng công ty, do vậy đang xảy ra tranh chấp", phía Vinawaco cho biết.

Hoàng Nhi (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến