Tổng giám đốc Becamex Bình Dương bị tố cáo gây lãng phí hàng triệu m2 đất
20/03/2015 10:50:40
ANTT.VN - Hơn 6,6 triệu m2 đất thu hồi của hàng trăm hộ nông dân được giao cho Becamex để thực hiện dự án khu dân cư Thới Hòa tại TX. Bến Cát “đắp chiếu” gây lãng phí tài nguyên đất đai.

Tin liên quan

Theo thông tin trên báo Công an Thành Phố Hồ Chí Minh, bà Nguyễn Ngọc Mai (ngụ khu phố 3A, P.Thới Hòa, TX.Bến Cát, tỉnh BD) có đơn tố cáo ông Nguyễn Văn Hùng - Tổng giám đốc Becamex Bình Dương - gồm 5 nội dung liên quan đến dự án Khu dân cư Thới Hòa gồm:

Thứ nhất, Becamex không công khai, không cung cấp quyết định (QĐ) phê duyệt DA và phê duyệt phương án bồi thường khi người dân yêu cầu; không công khai bản đồ quy hoạch DA tại trụ sở UBND xã Thới Hòa (nay là P.Thới Hòa, TX.Bến Cát) và tại khu quy hoạch trong suốt thời gian triển khai thực hiện.

Thứ hai, Becamex tự ý bồi thường, hỗ trợ và giao đất tái định cư cho các hộ vào năm 2007, trong khi đến 4-6-2008 mới có QĐ thu hồi hơn 6,62 triệu m2 đất của UBND tỉnh Bình Dương.

Thứ ba, Becamex bồi thường dưới hình thức “biên bản bồi thường” là trái quy định tại điều 56 Nghị định (NĐ) 84/2007/NĐ-CP của Chính phủ. Văn bản 1744/ UBND-TD ngày 3-6-2014 của UBND tỉnh Bình Dương đã khẳng định điều này.

Thứ tư, UBND tỉnh Bình Dương giao đất cho Becamex từ năm 2009 nhưng tổng công ty chưa đưa vào sử dụng, bỏ hoang hay sử dụng sai mục đích (trồng tràm) gây lãng phí tài nguyên.

Thứ năm, Becamex tự ý bán đất ở khu tái định cư thu tiền đối với một số trường hợp, trái với QĐ 239/2006/QĐ-UBND ngày 3-11-2006.

Đất thu hồi xong để cho trâu bò gặm cỏ

Vi phạm việc áp giá bồi thường?

Bà Mai trình bày, tháng 9-2008 UBND huyện Bến Cát mới ban hành các QĐ thu hồi đất của từng hộ (gồm hơn 10.000m2 của bà Mai và gia đình chồng). Đến ngày 31-5-2010, UBND huyện Bến Cát mới  ban hành QĐ phê duyệt bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (BT- HT và TĐC). Trong khi trước đó vào cuối năm 2006, Tổ chuyên viên giải tỏa bồi thường do Phó TGĐ Becamex Nguyễn Văn Hoàng làm tổ trưởng đã lập biên bản, thực hiện chi trả tiền BT- HT và TĐC đối với các hộ có đất nằm trong dự án. Việc Becamex trả khoản này trước khi có QĐ thu hồi đất gần hai năm là không đúng.

Theo quy định, người bị thu hồi đất phải được bồi thường theo giá đất tại thời điểm có QĐ thu hồi. Thay vì thực hiện theo các Nghị định 84 (ngày 25-5-2007) và 69 (ngày 13-8-2009) của Chính phủ thì Becamex lại áp dụng theo QĐ 239/QĐ-UBND ngày 3-11-2006 của UBND tỉnh BD, gây thiệt hại không nhỏ cho gia đình bà Mai. Trên thực tế, đến tháng 10-2011 gia đình bà mới nhận được QĐ bồi thường, thế nhưng tháng 7-2011 CĐT đã chuyển số tiền này vào tài khoản ngân hàng.

Trưng ra bằng chứng, bà Mai cho rằng việc thu hồi đất, BT- HT và TĐC đối với KDC Thới Hòa có nhiều khuất tất. Một dự án quy mô như thế nhưng bản đồ quy hoạch lại không thấy công khai tại trụ sở UBND xã Thới Hòa cũng như ở nơi quy hoạch? Bức xúc, ngày 22-4-2014 bà có đơn kiến nghị, yêu cầu được cung cấp văn bản liên quan đến quy hoạch xây dựng dự án. Theo văn bản trả lời của Chủ tịch UBND tỉnh BD, bà phải làm đơn mới được UBND TX. Bến Cát cung cấp ba QĐ vào ngày 14-7-2014 và hơn hai tháng sau “bổ sung” thêm 3 QĐ cùng 1 văn bản vào ngày 25-9-2014. Do không thỏa mãn yêu cầu, bà tiếp tục gửi đơn, sau đó UBND TX. Bến Cát mới cung cấp thêm 1 QĐ vào ngày 18-12-2014.

Hàng triệu m2 đất “bỏ hoang” gần chục năm?

Ngoài việc áp giá bồi thường không đúng quy định, bà Mai còn tố cáo TGĐ Becamex Nguyễn Văn Hùng một nội dung khác, liên quan đến việc hàng trăm hécta đất nông nghiệp sau khi thu hồi làm Dự án đã để phơi nắng phơi sương!

 Theo QĐ của UBND tỉnh Bình Dương, hơn 6,6 triệu m2 đất thu hồi của hàng trăm hộ nông dân được giao cho Becamex để thực hiện dự án quy mô gồm 5 KDC (ở các ấp 3, 4, 5A, 5B, 5C) với nhiều hạng mục như nhà ở liên kế vườn, liên kế phố, nhà cao tầng, công trình công cộng, dịch vụ thương mại... Tuy nhiên, sau hơn 7 năm triển khai, gần như toàn bộ dự án vẫn “bất động”, gây lãng phí về nguồn tài nguyên đất đai.

Trước những nội dung tố cáo của bà Mai nêu ra, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh làm rõ vụ việc.

Theo một thông tin khác, phía Becamex đã có văn bản trả lời một số vấn đề nổi cộm đồng thời xét duyệt hỗ trợ thêm nhưng bà Mai không đồng ý...

PV (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến