Dòng sự kiện:
Tổng giám đốc bia Huế: Ra văn bản yêu cầu uống bia Sài Gòn là phản tác dụng
03/09/2014 08:26:53
ANTT.VN - Ông Nguyễn Mậu Chi, Tổng giám đốc Công ty bia Huế (trực thuộc Tập đoàn Carlsberg - Đan Mạch) trả lời phỏng vấn ANTT&TT trước “sự kiện” Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An và Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) ra văn bản đề nghị thuộc cấp và chủ các nhà hàng phải sử dụng bia Sài Gòn gây xôn xao dư luận suốt mấy ngày qua.

Thưa ông, thời gian qua, lãnh đạo nhiều địa phương ra văn bản yêu cầu các đơn vị trực thuộc phải dùng sản phẩm bia sản xuất tại địa phương, ông bình luận gì về việc này?

Thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, ý kiến của giới chuyên môn, lãnh đạo một số Bộ -ban - ngành và phản ứng của dư luận, chắc hẳn mọi người đã biết được tính hợp pháp của những văn bản nói trên. Với tư cách là người đứng đầu doanh nghiệp, tôi cảm thấy hết sức băn khoăn và lo ngại. Bởi lẽ trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực kêu gọi thu hút vốn đầu tư nước ngoài, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao vị thế tín nhiệm trên trường quốc tế thì rõ ràng điều đó sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho tiến trình này.

Trước thời điểm Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh ra văn bản yêu cầu thuộc cấp sử dụng bia Sài Gòn, thì trong chuyến thăm ngư dân ở huyện Thạch Hà vào cuối tháng 8, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự cũng được cho là tặng bia Sài Gòn cho người dân vùng biển này.

Trong một thế giới phẳng như hiện nay, quá trình toàn cầu hóa đang diễn ra hết sức mạnh mẽ. Việc hàng hóa được sản xuất ở nơi này được người tiêu dùng ở nơi khác tiêu thụ tốt là chuyện hết sức bình thường. Điều đó sẽ cung cấp cho người dân thêm nhiều sự lựa chọn đa dạng hơn, đáp ứng mọi nhu cầu khắt khe nhất. Trong sân chơi kinh tế thị trường, mọi doanh nghiệp cần được đối xử bình đẳng như nhau. Một khi sản phẩm của anh không bán được, người tiêu dùng ít quan tâm, doanh nghiệp đó cần phải tự nhìn lại mình. Sản phẩm của chúng ta đã tốt hay chưa? Nếu tốt thì sao người dân không chịu mua?... Đây chính là động lực cho sự phát triển và tiến bộ xã hội, thay vì cứ ngủ yên mãi mãi với chiến thắng của quá khứ.

Hãy thử hình dung nếu các địa phương trên toàn quốc đồng loạt ban hành văn bản yêu cầu người dân sử dụng các sản phẩm khác được sản xuất tại địa phương như giày dép, áo quần, mỹ phẩm… thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra? Một lần nữa tôi muốn nhấn mạnh rằng điều đó sẽ tạo nên tiền lệ xấu, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Ông Nguyễn Mậu Chi, Tổng giám đốc Công ty bia Huế

Nếu vì sức ép doanh thu ngân sách để chỉ định sử dụng đồ uống của một nhà sản xuất nhất định, tại sao cứ nhất thiết chọn bia của hãng A (cụ thể ở Hà Tĩnh và Nghệ An là bia Sài Gòn) mà không phải là của hãng B, C (ví dụ như bia Huế, bia Hà Nội…), thưa ông?

Thật ra điều này xuất phát từ điểm yếu của cơ chế phân bổ thu ngân sách địa phương từ các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh trên địa bàn. Thực trạng này khiến chính quyền sở tại phải tập trung thu ngân sách từ các doanh nghiêp được xem như đầu tàu của địa phương đó. Nếu nhìn nhận một cách khách quan, việc kêu gọi ưu tiên sử dụng sản phẩm sản xuất tại địa phương là điều bình thường. Tuy nhiên, kêu gọi bằng hình thức văn bản có tính chất yêu cầu, bắt buộc như thế là rất nhạy cảm và phản tác dụng.

Dư luận có quyền nghi ngờ rằng việc “chỉ định” của lãnh đạo địa phương yêu cầu uống bia Sài Gòn là có dấu hiệu vụ lợi? Ý kiến của ông về việc này thế nào?

Tôi xin không bình luận về việc này.

Trước đó không lâu, Ban thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh ban hành chỉ thị 35 của về “Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang”, người địa phương gọi nôm na là chỉ thị cấm uống rượu bia trong giờ làm việc. Việc Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh ra văn bản yêu cầu sử dụng bia Sài Gòn và các loại đồ uống khác, có trái với chỉ thị của tỉnh ủy Hà Tĩnh, thưa ông?

Để thẩm định văn bản này có trái với chỉ thị của Tỉnh ủy Hà Tĩnh hay không thì phải chờ câu trả lời của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, như ông Vũ Huy Quang – Vụ trưởng Vụ Pháp chế  (Bộ Y tế) đã khẳng định với báo chí thì công văn này có dấu hiệu bất thường. Cũng theo ông Quang, việc ban hành một văn bản khuyến khích sử dụng rượu bia là “vi phạm nếp sống văn minh trong hoạt động văn hóa”.  

Xin được hỏi thẳng, đã có lãnh đạo địa phương nào ra văn bản yêu cầu các đơn vị trực thuộc phải sử dụng bia Huda, Carlsberg của Công ty bia Huế chưa, và doanh thu của Công ty bia Huế tăng bao nhiêu % khi có các công văn “dọn đường” như vậy, thưa ông?

Đến thời điểm này chúng tôi vẫn chưa nhận được văn bản nào từ các địa phương yêu cầu các đơn vị trực thuộc phải sử dụng bia Huda. Chúng tôi đủ điều kiện và năng lực để có thể cạnh tranh bình đẳng trên sân chơi kinh tế thị trường. Do đó việc ban hành một văn bản như thế là điều hoàn toàn không cần thiết đối với chúng tôi.

Xin cảm ơn ông!

Việt Hưng (thực hiện)
 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến