Dòng sự kiện:
Tổng giám đốc IMF: NHTW nên cân nhắc phát hành tiền kỹ thuật số
20/11/2018 15:12:17
Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde cho rằng, các NHTW nên xem xét phát hành tiền tệ kỹ thuật số khi đồng tiền pháp định đang phải đối mặt với một 'bước ngoặt lịch sử'.

Nhấn mạnh đến tính chất thay đổi của tiền khi nhu cầu tiền mặt vật chất giảm trên toàn thế giới, bà cho biết các NHTW có vai trò cung cấp tiền cho nền kinh tế kỹ thuật số. “Tôi tin rằng chúng ta nên xem xét khả năng phát hành tiền kỹ thuật số”, Lagarde nói.

Ảnh minh họa

Lagarde cho biết một loại tiền tệ kỹ thuật số được NHTW hỗ trợ có thể giúp thúc đẩy tài chính toàn diện, bảo mật và quyền riêng tư trong các khoản thanh toán như là một thay thế chi phí thấp và hiệu quả cho các đồng tiền giấy. Nhưng bà cũng cảnh báo về rủi ro đối với sự ổn định tài chính. “Thông điệp của tôi là trong trường hợp tiền tệ kỹ thuật số không phổ biến, chúng tôi nên điều tra thêm, nghiêm túc, cẩn thận và sáng tạo”, Lagarde nói.

Hiện các NHTW trên khắp thế giới đang xem xét về sự gia tăng thanh toán không dùng tiền mặt sẽ ảnh hưởng thế nào đến vai trò của tiền giấy cũng như việc quản lý cung tiền. Lagarde chỉ ra các NHTW ở Trung Quốc, Canada, Thụy Điển và Uruguay đang “thích nghi với sự thay đổi và suy nghĩ mới” về cách họ có thể cung cấp tiền kỹ thuật số cho công chúng.

Ví dụ, NHTW Thụy Điển (Riksbank) đang lên kế hoạch thử nghiệm một phiên bản tiền tệ kỹ thuật số gọi là e-krona vào năm 2019. Thụy Điển là một trong những quốc gia có tỷ lệ sử dụng tiền mặt thấp nhất trên thế giới với chỉ 13% người Thụy Điển sử dụng tiền mặt để thanh toán tiền hàng hóa tại các cửa hàng, theo một cuộc khảo sát gần đây từ Riksbank.

Tiền gửi được nắm giữ tại các ngân hàng thương mại đã được số hóa, nhưng một đồng tiền kỹ thuật số có thể được hỗ trợ bởi chính phủ với cùng một cách như tiền mặt hôm nay, Lagarde nói. Tiền tệ kỹ thuật số có thể có dạng mã thông báo do nhà nước cấp hoặc thông qua tài khoản được giữ trực tiếp tại NHTW.

Trong khi các đồng tiền ảo khác, như bitcoin, lại mang tính “phi tập trung”, có nghĩa là chúng không được kiểm soát bởi một cơ quan trung ương. Vì vậy, Lagarde cho biết bà “không hoàn toàn thuyết phục” về các đồng tiền ảo này.

Để thúc đẩy cạnh tranh trong ngành dịch vụ tài chính, Lagarde cho biết các NHTW có thể hợp tác với khu vực tư nhân. Các ngân hàng và tổ chức tài chính có thể quản lý tài sản của khách hàng, trong khi chính phủ thực hiện các giao dịch kỹ thuật số, bà nói. Sự sắp xếp này sẽ tiếp tục khuyến khích sự đổi mới giữa các ngân hàng và các start-up trong khi cho phép các NHTW tập trung vào lợi thế của mình là “người giải quyết cuối cùng”.

“Lợi thế là rõ ràng”, Lagarde nói. “Thanh toán của bạn sẽ là ngay lập tức, an toàn, chi phí thấp và bán vô danh”.

IMF đã phát hành một báo cáo mới hôm 14/11 để đánh giá về trường hợp tiền tệ kỹ thuật số được NHTW hỗ trợ. Nó cho thấy vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận về lợi ích ròng vì mỗi quốc gia lại có những hoàn cảnh riêng cũng như phải đối mặt với những khó khăn riêng xung quanh việc sử dụng tiền mặt cũng như việc chấp nhận tiền điện tử.

Tuy nhiên Lagarde nói, các nhà hoạch định chính sách cần phải cởi mở về những thay đổi trong bối cảnh tài chính. “Công nghệ sẽ thay đổi, sẽ thay đổi chúng ta, vì vậy chúng ta cũng nên thay đổi”, bà nói.

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến