Dòng sự kiện:
Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ 6,5 - 7,3%
20/12/2023 12:01:26
Sáng 20/12, tại Hà Nội, Hội đồng tiền lương quốc gia họp phiên thứ 2 đàm phán về lương tối thiểu vùng 2024. Trong đó, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ 6,5 - 7,3%.

Trao đổi với phóng viên VOV trước khi bước vào phiên họp thứ 2, đàm phán về lương tối thiểu vùng năm 2024, ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Phó chủ tịch Hội đồng Tiền lương quốc gia cho biết: Trên cơ sở phân tích tình hình kinh tế xã hội nhiều mặt, tại phiên họp này, phía đại diện người lao động đề xuất mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2024 từ 6,5 - 7,3%. Mức tăng này đã cao hơn mức đề xuất tại phiên họp trước.

Ảnh minh họa.

"Hy vọng trong bối cảnh kinh tế có dấu hiệu khởi sắc, nhất là cuối năm thì đơn hàng đã tăng lên nhiều và tăng trưởng chung cả năm khả quan. Hy vọng, mức mà Tổng liên đoàn đề xuất 6,5% đến 7,3% trên cơ sở phân tích đánh giá tình hình kinh tế xã hội cân nhắc nhiều mặt… các bên có tiếng nói chung, đưa ra mức lương tối thiểu vùng phù hợp…nhất là trong bối cảnh lương của công chức, viên chức, lực lượng vũ trang cũng tăng, nên tôi cho rằng việc tăng lương đối với người lao động cũng là phù hợp", ông Ngọ Duy Hiểu chia sẻ.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Phó Chủ tịch Hội đồng tiền lương quốc gia Hoàng Quang Phòng cho rằng, cần có sự điều chỉnh tăng tiền lương tối thiểu cho người lao động, tuy nhiên mức tăng thế nào cần thương lượng, đàm phán, hài hòa giữa các bên. Để có mức tăng cụ thể, các cơ quan liên quan sẽ cân đối chỉ số giá tiêu dùng, năng lực sản xuất, chi trả và nhiều điều kiện khác. Bên cạnh giữ việc làm, doanh nghiệp cũng phải tính đến điều chỉnh chế độ cho người lao động căn cứ với sức chịu đựng, năng lực chi trả của doanh nghiệp.

"Khu vực công từ 1/7 này sẽ điều chỉnh thì khu vực doanh nghiệp cũng phải tính, dù rất khó khăn. Đặc biệt là doanh nghiệp phải đảm bảo sức khỏe. Tuy nhiên, về mặt chế độ của Nhà nước đối với người lao động thì không thể không tính đến và cần phải có sự điều chỉnh, nhưng nó phải phù hợp, sao cho sức chịu đựng và năng lực chi trả của doanh nghiệp. Và cũng hy vọng là sẽ thống nhất được một con số cụ thể", ông Hoàng Quang Phòng cho hay.

Trước đó, đầu tháng 8 vừa qua, Hội đồng tiền lương quốc gia đã họp phiên đầu tiên, bàn thảo về việc điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2024. Kết thúc phiên họp thứ nhất, Hội đồng tiền lương quốc gia thống nhất thời điểm họp các phiên tiếp theo diễn ra vào quý 4 năm nay, thay vì vào tháng 7, tháng 8 như thông lệ.

Tại phiên họp, đại diện người lao động, chủ sử dụng lao động đã trình bày các căn cứ, mức đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2024. Về cơ bản, tất cả các thành viên đều chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp, chia sẻ với đời sống của công nhân, người lao động khi thu nhập chưa đảm bảo mức sống tối thiểu. Tại phiên họp này, công đoàn mong muốn mức điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2024 tăng từ 5 đến 6%.

Tại phiên họp thứ nhất, bộ phận kĩ thuật của Hội đồng tiền lương quốc gia đã đưa ra đề xuất tăng lương tối thiểu vùng vào thời điểm từ ngày 1/1/2024 hoặc từ ngày 1/7/2024. Mức đề xuất tăng lương tuân theo nguyên tắc làm sao để lương tối thiểu phải bằng hoặc cao hơn mức sống tối thiểu của người lao động.

Tác giả: Hà Nam

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến