Dòng sự kiện:
Tổng thống Brazil bị điều tra bê bối mua vaccine Covid-19
13/07/2021 13:40:37
Theo yêu cầu của Tòa án tối cao, cảnh sát Brazil đã chính thức điều tra Tổng thống Jair Bolsonaro vì tình nghi dính líu đến những khuất tất trong thu mua vaccine ngừa Covid-19 của Ấn Độ.

Ông Bolsonaro bị cáo buộc liên quan đến những sai phạm xoay quanh hợp đồng mua 20 triệu liều vaccine phòng virus corona chủng mới, trị giá 1,6 tỷ reais (316 triệu USD) đã ký hồi tháng 2 với một chi nhánh của hãng dược Ấn Độ Bharat Biotech tại Brazil.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, một ủy ban thuộc Thượng viện Brazil phụ trách điều tra cách ứng phó đại dịch của chính quyền Bolsonaro đã nêu ra những nghi vấn về việc đội giá và tham nhũng liên quan đến hợp đồng nói trên. Một số thượng nghị sĩ cho rằng tổng thống đã không điều tra những cáo buộc sai phạm ngay lập tức khi ông được cảnh báo việc đó.

Sau khi thông tin về bê bối được công bố, Chính phủ Brazil đã cho ngưng hợp đồng.

Vụ việc đã ảnh hưởng đến mức tín nhiệm dành cho ông Bolsonaro trong các cuộc thăm dò dư luận. Nhiều người Brazil bày tỏ buồn lòng với cách đương kim tổng thống ứng phó với dịch Covid-19, lùm xùm thu mua vaccine và tình trạng tăng cao giá cả nhiên liệu, điện và thực phẩm.

Các công tố viên liên bang và Văn phòng tổng kiểm toán Brazil đang mở các cuộc điều tra riêng rẽ nhắm vào những nghi vấn trong hợp đồng mua vaccine của Ấn Độ. Cho đến hiện tại, ông Bolsonaro quả quyết bản thân đã không làm gì sai trái.

Tác giả: Tuấn Anh

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến