Dòng sự kiện:
Tổng thống Donald Trump được Thượng viện Mỹ tuyên vô tội
06/02/2020 11:40:03
Thượng viện Mỹ đã không kết tội Tổng thống Donald Trump đối với hai cáo buộc lạm quyền và cản trở Quốc hội.

Ngày 5/2 (giờ Mỹ), các Thượng nghị sỹ Mỹ đã bỏ phiếu và ra phán quyết Tổng thống Donald Trump vô tội trong hai điều khoản luận tội là lạm quyền và cản trở Quốc hội.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Theo kết quả kiểm phiếu, ông Donald Trump được tuyên không có tội đối với cáo buộc lạm dụng quyền lực. 52 Thượng nghị sỹ Cộng hòa đã bỏ phiếu không có tội trong khi toàn bộ 47 Thượng nghị sỹ Dân chủ bỏ phiếu có tội. Duy nhất 1 Thượng nghị sỹ Cộng hòa là ông Mitt Romney đã bỏ phiếu có tội đối với cáo buộc này. 

Thượng viện sau đó bỏ phiếu với tỷ lệ 53 phiếu thuận, 47 phiếu chống trong cáo buộc Trump cản trở quốc hội. Không thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa nào về phe với đảng Dân chủ trong lần biểu quyết này. 

Cuộc bỏ phiếu diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Donald Trump đọc Thông điệp liên bang và vài ngày sau cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên ở Mỹ được tổ chức tại bang Iowa và ông Donald Trump đã dễ dàng giành thắng lợi tại đây.

Tiến trình luận tội ông Trump bắt đầu vào tháng 9/2019, liên quan các cáo buộc ông tìm kiếm ảnh hưởng từ nước ngoài vào cuộc bầu cử 2020 bằng cách thúc ép Ukraina mở một vụ điều tra tham nhũng nhằm vào đối thủ chính trị.

Như vậy, cuộc bỏ phiếu đã chính thức chấm dứt phiên xét xử luận tội Tổng thống thứ 3 trong lịch sử nước Mỹ. Trước đó, hai tổng thống Mỹ từng bị điều tra xem xét bãi nhiệm là Tổng thống Bill Clinton bị xem xét bãi nhiệm năm 1998 do bê bối với thực tập sinh tại Nhà Trắng Monica Lewinsky song được tha bổng tại Thượng viện. Tổng thống Andrew Johnson cũng bị xem xét bãi nhiệm năm 1868 nhưng không bị kết tội tại Thượng viện.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến