Dòng sự kiện:
Tổng thống Macron: Đại sứ Pháp tại Niger bị bắt làm con tin
16/09/2023 18:44:51
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 15/9, cáo buộc lực lượng đảo chính đang bắt Đại sứ Pháp tại Niger "làm con tin".

Trong tuyên bố của mình, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhấn mạnh không chỉ Đại sứ Pháp mà cả các thành viên ngoại giao của nước này cũng bị "bắt làm con tin" theo đúng nghĩa đen tại Đại sứ quán Pháp ở Niger.

Đại sứ quán Pháp tại Niamey ngày 28 /8. Ảnh: Libération.

"Ở Niger, khi tôi đang nói với bạn, chúng tôi có một đại sứ và các thành viên ngoại giao thực sự bị bắt làm con tin tại Đại sứ quán Pháp. Họ (lực lượng đảo chính) đang ngăn chặn việc giao thực phẩm. Đại sứ phải ăn theo khẩu phần của quân đội".

Ông Emmanuel Macron cũng cho biết thêm hiện Đại sứ Sylvain Itté là người không được chào đón tại Niger và không còn khả năng ra ngoài. Khi được hỏi liệu Pháp có cân nhắc đưa ông về nước hay không, Tổng thống Macron khẳng định sẽ làm những gì được sự đồng thuận của Tổng thống bị phế truất Mohamed Bazoum. Đồng thời, nguyên thủ Pháp cũng nhắc lại ông Bazoum mới là người có thẩm quyền hợp pháp và cả hai vẫn liên lạc với nhau hàng ngày.

Về phần mình, Bộ trưởng châu Âu và ngoại giao Pháp, bà Catherine Colonna chia sẻ trên kênh truyền hình LCI rằng Đại sứ Pháp tại Niger vẫn đang làm việc và duy trì chức vụ bao lâu tùy theo quyết định của nước này.

Sau cuộc đảo chính lật đổ Tổng thống Mohamed Bazoum ngày 26/7, chính quyền quân sự Niger đã yêu cầu Đại sứ Pháp Itté phải rời khỏi đất nước. Tuy nhiên sau thời hạn được đưa ra, ông Itté vẫn ở lại Niger vì chính phủ Pháp không công nhận tính hợp pháp của chính quyền quân sự. Sau đó, lực lượng đảo chính Niger đã hủy các thỏa thuận quân sự với Pháp, tuyên bố trục xuất đại sứ Pháp và rút quyền miễn trừ ngoại giao của ông vào ngày 3/8.

Tình hình quan hệ giữa Pháp và lực lượng đảo chính Niger vẫn luôn căng thẳng trong thời gian vừa qua. Mới đây, ngày 11/9, Tổng thống Pháp cho biết nước này vẫn không thừa nhận tính hợp pháp của chính phủ lâm thời được thành lập sau đảo chính và sẽ tiếp tục phối hợp với lãnh đạo các quốc gia trong khu vực và ủng hộ các quyết định của Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi trong việc xử lý cuộc khủng hoảng tại Niger. Trong khi đó, lực lượng đảo chính tại Niger tiếp tục tố cáo Pháp đang tăng cường lực lượng và thiết bị quân sự đến các quốc gia láng giềng với Niger để chuẩn bị cho kịch bản can thiệp quân sự.

Tác giả: Anh Tuấn

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến