Dòng sự kiện:
Tổng thống Mỹ bất ngờ hạ cấp ngoại giao đại sứ Mỹ tại EU
13/01/2019 20:10:55
Các quan chức EU hiện đang rất tức giận sau khi chính quyền Tổng thống Trump bất ngờ hạ cấp ngoại giao đại sứ Mỹ tại EU.

Động thái này của người đứng đầu Nhà Trắng được cho là bày tỏ sự coi thường đối với một hệ thống 'siêu nhà nước' như EU.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa khiến EU phật ý khi hạ cấp đại diện ngoại giao của nước này tại EU

Được biết, dưới thời cựu Tổng thống Barrack Obama, đại diện của Mỹ tại EU mang hàm đại sứ, kể từ tháng 9/2016. Thế nhưng, nhiều tổ chức liên chính phủ khác như Liên minh châu Phi (AU), Khối Thịnh vượng chung, SNG hay ASEAN cũng được xếp loại "tổ chức quốc tế" như EU, thế nên việc đại diện Mỹ tại EU mang hàm đại sứ có phần bất hợp lý, theo nhận định của Tổng thống Trump. Hiện, đại diện Mỹ tại EU chỉ còn được gọi là 'Trưởng phái đoàn' nhằm bình thường hóa nghi thức ngoại giao giữa Mỹ và EU, so với thời Obama trước đó.

Ngay lập tức, tranh cãi đã nổi lên trong nội bộ EU. EU đã chỉ trích chính quyền Trump, đồng thời hy vọng phía Mỹ thay đổi quyết định, nhằm giữ vị trí 'đại sứ' đối với đại diện EU tại Mỹ. Bên cạnh đó, EU đang cân nhắc biện pháp đáp trả chính thức đối với hành động mà châu Âu coi là 'thiếu tế nhị' này. Nhiều chính khách, nhà ngoại giao châu Âu và cả Mỹ đều không đồng tình với quyết định có phần đột ngột trên.

Trước đó, ông Trump đã nhiều lần 'động chạm' với EU, khi từng đánh đồng tổ chức này với Nga và Trung Quốc như những đối thủ 'nguy hại' đối với Mỹ, hay từng kêu gọi châu Âu tham gia một hiệp ước thương mại bất bình đẳng với Washington. Đối với Đức, một quốc gia có tiếng nói trong EU, ông Trump đã từng cáo buộc nước này đem đến thị trường ô tô Mỹ những chiếc xe 'rác rưởi'.

Có thể thấy, sự coi thường của Tổng thống Mỹ đối với châu Âu, thông qua hành động hạ cấp dái sứ, đã cho thấy sự lệ thuộc lớn, trong thời gian dài của châu Âu đối với Mỹ. Các nhà lãnh đạo châu Âu cần tính toán, điều chỉnh lại các quan hệ quốc tế một cách hợp lý, nếu không muốn bị đối xử như những kẻ chỉ biết đi ăn bám người khác.

Theo Tiền phong

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến