Dòng sự kiện:
Tổng thống Mỹ Biden sắp thực hiện chuyến công du đầu tiên tới Trung Đông
16/06/2022 05:48:52
Chính quyền Mỹ đã thông báo về kế hoạch chuyến thăm chính thức đầu tiên của Tổng thống Joe Biden tới khu vực Trung Đông để củng cố quan hệ với đồng minh và thảo luận những vấn đề nổi bật tại khu vực.

Chính quyền Mỹ đã thông báo lịch trình chuyến công du đầu tiên của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới khu vực Trung Đông bao gồm Israel, Bờ Tây và Saudi Arabia vào tháng tới, cùng một số vấn đề nổi bật nhất dự kiến ​​sẽ được thảo luận. Chuyến công du Trung Đông sẽ kéo dài từ ngày 13-16/7 tới.

Tổng thống Biden. Ảnh: AFP.

Điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du là Israel, nơi Tổng thống Joe Biden sẽ khẳng định cam kết vững chắc của Mỹ đối với an ninh và thịnh vượng của nước này, cũng như tăng cường sự hội nhập của Israel ở Trung Đông.

Tổng thống Biden dự kiến ​​cũng sẽ đến Bờ Tây để tham vấn với chính quyền Palestine và khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ đối với giải pháp hai nhà nước, với các biện pháp bình đẳng về an ninh, tự do và tạo cơ hội cho người dân Palestine.

Trong khuôn khổ chuyến công du, Tổng thống Joe Biden sẽ tới Saudi Arabia và tham dự hội nghị thượng đỉnh của các nước Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh cùng với Ai Cập, Iraq và Jordan (gọi tắt là GCC + 3) để thúc đẩy các lợi ích an ninh, kinh tế và ngoại giao của Mỹ. Tổng thống Biden đánh giá cao sự lãnh đạo và lời mời của Quốc vương Salman bin Abdulaziz và bày tỏ mong đợi chuyến thăm quan trọng này tới Saudi Arabia, một đối tác chiến lược của Mỹ trong gần tám thập kỷ.

Trong cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Arab và vùng Vịnh, Tổng thống Biden dự kiến ​​sẽ thảo luận một số vấn đề song phương, khu vực và toàn cầu, bao gồm tình hình ở Yemen và ủng hộ thỏa thuận ngừng bắn do Liên Hợp Quốc làm trung gian.

Các nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận về cách thức để mở rộng hợp tác kinh tế và an ninh trong khu vực, bao gồm các sáng kiến ​​cơ sở hạ tầng và khí hậu mới đầy hứa hẹn, cũng như ngăn chặn các mối đe dọa từ Iran và đảm bảo an ninh năng lượng và an ninh lương thực toàn cầu./.

Tác giả: Tuấn Nguyễn

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến