Dòng sự kiện:
Tổng thống Mỹ Biden sẽ sớm công bố đề cử Chủ tịch Fed tương lai
17/11/2021 14:34:19
Một quan chức cho biết, Tổng thống Mỹ đang cân nhắc khả năng tái bổ nhiệm ông Jerome Powell, hoặc có thể chọn Thống đốc Fed Lael Brainard cho vị trí Chủ tịch Fed nhiệm kỳ kế tiếp.

Ông Jerome Powell và bà Lael Brainard (trái), đang là những ứng viên cho vị trí Chủ tịch Fed nhiệm kỳ kế tiếp. (Nguồn: Reuters)

Ngày 16/11, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo sẽ sớm công bố lựa chọn vị trí Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Đây được xem là một quyết định quan trọng trong nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của ông và có thể ảnh hưởng đến chương trình nghị sự kinh tế mà ông theo đuổi.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc đề cử Chủ tịch Fed, Tổng thống Biden cho biết: "Bạn sẽ sớm biết được điều này trong khoảng 4 ngày tới."

Tuần trước, một quan chức của chính quyền Tổng thống Biden cho biết ông chủ Nhà Trắng vẫn đang cân nhắc khả năng tái bổ nhiệm ông Jerome Powell khi nhiệm kỳ 4 năm hiện nay của ông kết thúc vào tháng 2/2022, hoặc cũng có thể chọn Thống đốc Fed Lael Brainard cho vị trí Chủ tịch Fed nhiệm kỳ kế tiếp.

Chủ tịch Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ Sherrod Brown từng tuyên bố dù ông Powell hay bà Brainard được chọn cũng sẽ nhận được sự ủng hộ của Thượng viện Mỹ vì cả hai người này đều đáp ứng các điều kiện cần thiết.

Ông Powell năm nay 68 tuổi. Ông thuộc đảng Cộng hòa và trước đây từng có kinh nghiệm điều hành trong ngành tài chính trong nhiều năm.

Ông Powell trở thành một trong những thống đốc của Fed vào năm 2012 dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama và được cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump lựa chọn cho vị trí người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Mỹ vào năm 2018.

Trong khi đó, bà Brainard năm nay 59 tuổi. Bà thuộc đảng Dân chủ và trở thành thành viên của Hội đồng thống đốc Fed từ năm 2014.

Giới quan sát nhận định dù ông Powell hay bà Brainard đảm nhiệm cương vị người đứng đầu Fed nhiệm kỳ tới đây đều phải đối mặt với những quyết định khó khăn về cách thức giải quyết tỷ lệ lạm phát đang tăng cao cũng như việc điều chỉnh lãi suất cơ bản. Hiện tỷ lệ lạm phát tại Mỹ cao gấp đôi so với mức mục tiêu 2% mà Fed đề ra.

Trong khi đó, nền kinh tế vẫn còn thiếu khoảng 4,2 triệu việc làm so với tổng số việc làm trước thời điểm đại dịch COVID-19 ập đến.

Tác giả: Phương Oanh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến