Dòng sự kiện:
Tổng thống Mỹ cảnh báo biện pháp phong tỏa có thể phá hủy đất nước
25/03/2020 09:35:34
Tổng thống Trump cũng cho biết vào tuần tới ông sẽ đánh giá liệu có nên dỡ bỏ các biện pháp cách ly và duy trì cách ly xã hội nhằm đưa nền kinh tế Mỹ đang gặp khó khăn quay trở lại đúng hướng.

Cảnh vắng vẻ trên đường phố tại Chicago, Illinois, Mỹ ngày 23/3, trong bối cảnh dịch COVID-19 lan rộng. (Ảnh: THX/ TTXVN)

Trong nỗ lực nới lỏng biện pháp phong tỏa được áp đặt nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24/3 cảnh báo rằng biện pháp này có thể phá hủy đất nước.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, trả lời kênh truyền hình Fox News, Tổng thống Trump khẳng định: "Rất nhiều người đồng ý với tôi. Đất nước của chúng ta không phải được xây dựng để đóng cửa," đồng thời cho rằng biện pháp này sẽ phá hủy một đất nước.

Tổng thống Trump cũng cho biết vào tuần tới ông sẽ đánh giá liệu có nên dỡ bỏ các biện pháp cách ly và duy trì cách ly xã hội nhằm đưa nền kinh tế Mỹ đang gặp khó khăn quay trở lại đúng hướng.

Ngoài ra, ông Trump cũng mong muốn các doanh nghiệp Mỹ mở cửa trở lại vào dịp Lễ Phục sinh, tức ngày 12/4.

Trong khi đó, cùng ngày 24/3, một báo cáo mới từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã chỉ ra rằng virus corona chủng mới SARS-CoV-2 có thể tồn tại trên một số bề mặt lâu hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây.

Nghiên cứu được công bố trên trang web của CDC đã phát hiện ra rằng virus gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã được tìm thấy sống sót trên các bề mặt trên tàu du lịch Diamond Princess tới 17 ngày sau khi hành khách rời khỏi con tàu.

Nghiên cứu nêu rõ: "SARS-CoV-2 đã được xác định trên nhiều bề mặt trong các cabin của cả hành khách có triệu chứng và không có triệu chứng, cho đến 17 ngày sau khi hành khách rời khỏi tàu Diamond Princess."

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết những dữ liệu này không nên được sử dụng để xác định xem có xảy ra sự lây truyền từ các bề mặt bị ô nhiễm hay không.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng virus chỉ có thể tồn tại trong một vài ngày trên các bề mặt cứng hơn như nhựa hoặc kim loại, trong khi nghiên cứu mới nhất đã chỉ ra một nguy cơ mới đáng báo động về việc truyền virus gián tiếp.

Đặc biệt, các tàu du lịch được xác định có nguy cơ mắc dịch bệnh cao trong bối cảnh dịch COVID-19 toàn cầu bùng phát.

Cũng trong ngày 24/3, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS) cho biết bộ này đã cấp 100 triệu USD cho 1.381 trung tâm y tế trên khắp nước Mỹ nhằm hỗ trợ các trung tâm này đối phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) gây ra.

Trong một tuyên bố, HHS nhấn mạnh, các trung tâm y tế này có thể sử dụng các nguồn ngân sách hỗ trợ nói trên để đáp ứng nhu cầu về xét nghiệm và khám bệnh, mua sắm vật tư y tế và tăng cường khả năng y tế từ xa.

Bộ trưởng HHS Alex Azar trước đó cho hay hiện Mỹ đang dự trữ 30 triệu khẩu trang dùng trong phẫu thuật, nhưng HHS ước tính và khuyến nghị nước này cần đến 300 triệu chiếc khẩu trang như vậy.

Cũng liên quan tới dịch COVID-19, cùng ngày 24/3, các lãnh đạo cấp cao của Lầu Năm Góc cho rằng sự bùng phát của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) gây ra, vốn đã và đang gây tác động tiêu cực với các nước, trong đó có Mỹ, có thể kéo dài trong nhiều tháng.

Đánh giá về dịch bệnh COVID-19 có thể kéo dài trong bao lâu cũng như liên quan đến những nỗ lực hỗ trợ của Lầu Năm Góc để đối phó dịch bệnh, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper nêu rõ: "Tôi cho rằng chúng tôi cần lên kế hoạch hoạt động cho ít nhất vài tháng và chúng tôi đang thảo luận tất cả các biện pháp phòng ngừa."

Ngoài ra, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Mark Milley cho rằng dịch bệnh COVID-19 có thể kéo dài tới tháng 7.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến