Dòng sự kiện:
Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định sẽ áp thuế nhập khẩu dầu mỏ
05/04/2020 09:58:38
Ngày 4/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định ông sẽ áp thuế đối với dầu thô nhập khẩu hoặc thực hiện các biện pháp khác để bảo vệ người lao động ngành năng lượng.

Tổng thống Trump cho biết: “Nếu phải đánh thuế đối với dầu nhập khẩu hoặc phải làm điều gì đó để bảo vệ hàng chục nghìn nhân viên năng lượng và các công ty tuyệt vời của chúng ta, những công ty tạo ra những việc làm này, tôi sẽ làm bất cứ điều gì".

Trước đó, sau cuộc gặp với các giám đốc điều hành từ các công ty dầu lớn vào ngày 3/4, Tổng thống Trump cho biết ông chưa nghĩ đến việc áp thuế vào thời điểm này, nhưng đó là một công cụ có thể sử dụng được.

Một nhà máy lọc dầu ở gần Corpus Christi, bang Texas, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tuyên bố trên của Tổng thống Trump được đưa ra khi giá dầu liên tục lao dốc do nhu cầu giảm mạnh cùng với việc Nga và Saudi Arabia không thể đạt thỏa thuận tiếp tục cắt giảm sản lượng khai thác dầu trong khuôn khổ OPEC+.

OPEC+ hiện đang xem xét đề xuất cắt giảm sản lượng dầu chưa từng có ở mức khoảng 10% sản lượng "vàng đen" toàn cầu, tương đương 10 triệu thùng/ngày, trong một nỗ lực toàn cầu mà các nước thành viên liên minh này hy vọng sẽ có sự tham gia của Mỹ.

Giá dầu đã giảm xuống mức thấp nhất 18 năm qua vào ngày 30/3, do nhu cầu giảm mạnh trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới áp dụng lệnh phong tỏa để ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và việc OPEC+ không đạt được sự nhất trí về việc gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng trước, đã hết hiệu lực vào ngày 31/3.

Tuy nhiên, Mỹ vẫn chưa đưa ra cam kết tham gia nỗ lực bình ổn thị trường dầu thế giới nói trên.

Trong khi đó, phát biểu trong một cuộc họp trực tuyến với các quan chức chính phủ và lãnh đạo các doanh nghiệp sản xuất dầu lớn của Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 3/4 cho biết lý do đầu tiên khiến giá dầu giảm là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với nhu cầu dầu thế giới.

Ngoài ra, ông Putin cho rằng giá dầu giảm còn do các nước sản xuất dầu rút khỏi thỏa thuận cắt giảm sản lượng, đồng thời tăng sản lượng trong nước trong khi sẵn sàng giảm giá bán dầu.

Trước thông tin trên, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Abdulaziz bin Salman cho biết Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak là người đầu tiên tuyên bố với truyền thông rằng tất cả quốc gia tham gia thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu nói trên đều được miễn trừ các cam kết bắt đầu từ tháng 4/2020, dẫn đến tình trạng các nước đã quyết định tăng sản lượng dầu trong nước.

Trong tuần này, giá dầu đã phục hồi từ mức thấp 20 USD/thùng và giá dầu Brent ổn định ở mức 34,11 USD/thùng trong ngày 4/4 song vẫn thấp hơn nhiều so với mức giá 66 USD/thùng vào cuối năm 2019.

Linh Nhi (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến