Dòng sự kiện:
Tổng thống Mỹ nhận định không có dấu hiệu Nga sử dụng vũ khí nguyên tử
23/02/2023 16:12:55
Tổng thống Mỹ cho rằng quyết định của Nga về việc tạm đình chỉ tham gia New START là "một sai lầm lớn," nhưng không nghĩ rằng động thái trên đồng nghĩa với việc Nga dự định sử dụng vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Nguồn: AP)

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 22/2 đã có những phát biểu mới liên quan tới quyết định của Nga tạm ngừng tham gia Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START), trong đó nhấn mạnh rằng không có dấu hiệu nào cho thấy Moskva đang tiến gần hơn tới việc thực sự sử dụng vũ khí nguyên tử.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với hãng tin ABC News tại Ba Lan, Tổng thống Biden cho rằng quyết định của Nga về việc tạm đình chỉ tham gia New START là "một sai lầm lớn."

Tuy nhiên, ông không nghĩ rằng động thái trên đồng nghĩa với việc Nga dự định sử dụng vũ khí hạt nhân hay bất cứ điều gì tương tự. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng bày tỏ tin tưởng Washington và Moskva sẽ có thể giải quyết được vấn đề này.

Trong Thông điệp Liên bang trưa 21/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Nga đình chỉ việc tham gia New START, nhưng không rút khỏi hiệp ước này.

Bộ Ngoại giao Nga cũng thông báo bất chấp quyết định đình chỉ tham gia New START, quốc gia này vẫn sẽ tôn trọng giới hạn vũ khí hạt nhân trong hiệp ước cho đến khi văn kiện này hết hạn vào tháng 2/2026.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinkenđã bày tỏ lấy làm tiếc về quyết định trên, song khẳng định Washington vẫn sẵn sàng đối thoại về vấn đề này.

New START là hiệp ước có tính ràng buộc pháp lý duy nhất còn lại về kiểm soát vũ khí hạt nhân giữa Nga và Mỹ. Hiệp ước được ký kết năm 2010 nhằm hạn chế kho vũ khí của hai nước ở mức tối đa là 1.550 đầu đạn hạt nhân, giảm gần 30% so với mức đặt ra hồi năm 2002. Tháng 1/2021, Tổng thống Putin đã nhất trí gia hạn hiệp ước này thêm 5 năm tới năm 2026.

Trước đó, Mỹ đã rút khỏi một loạt thỏa thuận kiểm soát vũ khí ký với Nga như Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) và Hiệp ước Bầu trời mở./.

Tác giả: Lan Phương

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến