Dòng sự kiện:
Tổng thống Mỹ tiếp tục áp thuế 200 tỷ USD với hàng Trung Quốc
18/09/2018 13:03:47
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17/9 cho biết, ông sẽ đánh 10% thuế lên các loại hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, trị giá lên đến hơn 200 tỷ USD, tuy nhiên, sẽ bỏ qua cho đồng hồ thông minh của App, Fitbit...

Tổng thống Mỹ quyết định áp thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Ảnh Reuters

Trong một tuyên bố công bố về lần áp thuế mới này, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhấn mạnh rằng, nếu Trung Quốc có hành động đáp trả gây ảnh hưởng đến nền nông nghiệp và các ngành công nghiệp của Mỹ thì Mỹ "sẽ tiếp tục theo đuổi gia đoạn 3, tức là áp thuế lên 267 tỷ USD giá trị hàng nhập khẩu" từ Trung Quốc.

Hiện nay, các sản phẩm iPhone của Apple không nằm trong danh sách những mặt hàng bị áp thuế lần này. Tuy nhiên, nếu Mỹ tiếp tục theo đuổi lượt áp thuế lần sau lên hơn 267 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, iPhone và sản phẩm của nhiều hãng điện thoại khác có thể sẽ không "thoát nạn".

Việc thu thuế đối với hàng loạt các sản phẩm lần này sẽ được bắt đầu vào ngày 24-9, tuy nhiên, mức thuế sẽ tăng lên 25% vào cuối năm 2018, cho các công ty của Mỹ có thời gian điều chỉnh chuỗi cung ứng của họ sang các quốc gia thay thế, ngoài Trung Quốc.

Đến nay, Mỹ đã áp thuế lên 50 tỷ USD giá trị hàng nhập khẩu từ Trung Quốc để ép nước này thực hiện các thay đổi sâu rộng đối với các chính sách trợ cấp công nghệ, chuyển giao công nghệ cao.

Sự leo thang thuế quan của Tổng thống Trump đối với Trung Quốc xuất phát sau khi các cuộc đàm phán giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới giải quyết những khác biệt thương mại đã không đem lại kết quả gì.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tuần trước đã mời các quan chức hàng đầu Trung Quốc tham gia một vòng đàm phán mới, nhưng cho đến nay không có kế hoạch gì được được đưa ra.

Một quan chức cấp cao trong chính quyền Trump cho biết, Washington đang sẵn sàng cho các cuộc đàm phán mới với Trung Quốc, tuy nhiên lại không đưa ra bất kỳ thông tin chi tiết nào khác.

Trung Quốc đã lên tiếng thề sẽ có hành động trả đũa thích đáng đối với các lệnh áp thuế của Mỹ.

Theo Công an nhân dân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến