Dòng sự kiện:
Tổng thống Mỹ Trump có 'chủ tướng' mới dẫn đầu đàm phán với Trung Quốc
04/12/2018 10:14:08
Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã được Tổng thống Donald Trump chỉ định dẫn đầu các cuộc đàm phán với Trung Quốc trong vòng 90 ngày tới.

Thông tin trên được Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro thông báo trên Đài phát thanh công cộng (NPR) ngày 3/12. Theo ông Navarro, Đại diện thương mại Lighthizer sẽ buộc Trung Quốc phải loại bỏ các rào cản thuế quan và tiến hành những thay đổi cấu trúc mạnh mẽ liên quan tới việc tiếp cận thị trường của nước này.

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer. Ảnh: Getty.

Đây được coi là một thay đổi trong cách tiếp cận của chính quyền Tổng thống Donald Trump do trước đây các cuộc đàm phán với Trung Quốc đều do bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin dẫn đầu.

Đại diện thương mại Lighthizer mới đây đã đàm phán thành công thỏa thuận thương mại tự do với Mexico và Canada và là một trong những người chỉ trích Trung Quốc mạnh nhất.

Tại cuộc gặp thượng đỉnh bên lề G20, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý trì hoãn áp thuế bổ sung trong khi hai nước sẽ tiến hành các đàm phán nhằm đạt được một thỏa thuận thương mại trong vòng 90 ngày.

Tuy nhiên, nếu trong vòng 90 ngày hai bên không đạt được thỏa thuận về các vấn đề thương mại như chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ, hàng rào phi thuế quan, đánh cắp công nghệ và nông nghiệp, hai bên đồng ý Mỹ sẽ tăng mức thuế từ 10% sẽ lên 25% như dự kiến ban đầu.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến