Dòng sự kiện:
Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc thảo luận tránh xung đột
10/09/2021 13:18:49
Ngày 9/9 Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm thảo luận về sự cần thiết tránh cạnh tranh thành xung đột trong quan hệ hai nước.

Đây là cuộc điện đàm thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo, kể từ khi ông Biden nhậm chức. Tổng thống Biden nhấn mạnh mối quan tâm lâu dài của Mỹ đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và thế giới.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Straits Times

Sau cuộc điện đàm, Nhà Trắng ra thông cáo cho biết, hai nhà lãnh đạo đã có một cuộc thảo luận rộng rãi, mang tính chiến lược, bao gồm các lĩnh vực có lợi ích của hai bên cũng như các lĩnh vực mà lợi ích, giá trị và quan điểm khác nhau.

Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ qua. Các cuộc họp cấp cao không thường xuyên giữa hai nước trong những tháng gần đây không mang lại kết quả trong nhiều vấn đề như: biến đổi khí hậu, nhân quyền và sự minh bạch về nguồn gốc của Covid-19. Hai bên thường xuyên công kích lẫn nhau, áp dụng các biện pháp trừng phạt và chỉ trích đối phương không tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế.

Giới quan sát cho rằng việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan, sẽ giúp Washington tập trung nguồn lực vào các mối đe dọa cấp bách hơn, bắt nguồn từ sự trỗi dậy nhanh chóng của Trung Quốc. Tuy vậy Bắc Kinh đã nhanh chóng nắm bắt được thất bại của Mỹ ở Afghanistan và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đưa ra cảnh báo Mỹ không nên cố gắng để "kiềm chế và trấn áp" Trung Quốc./.

Tác giả: Xuân Hùng

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến