Dòng sự kiện:
Tổng thống Nga mở đường để Rosbank mua các tài sản của Societe Generale
25/12/2023 17:05:51
Theo sắc lệnh của Tổng thống Nga Putin, Rosbank có thể mua cổ phần của SocGen trong các công ty năng lượng như Rosneft, Gazprom và các doanh nghiệp sản xuất kim loại như Norilsk Nickel, Severstal...

Trụ sở ngân hàng Rosbank tại Moskva (Nga). (Nguồn: Bloomberg)

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 24/12 đã ký sắc lệnh mở đường để ngân hàng Rosbank mua cổ phần trong các công ty hàng đầu nước này từ ngân hàng Societe Generale (SocGen) của Pháp.

Theo sắc lệnh, Rosbank có thể mua cổ phần của SocGen trong các công ty năng lượng như Rosneft và Gazprom, các công ty sản xuất kim loại như Norilsk Nickel và Severstal cùng với các công ty hàng đầu khác của Nga.

Theo số liệu của Cơ quan Ngân hàng châu Âu, SocGen có số tài sản trị giá 22,4 tỷ euro (24,6 tỷ USD) tại Nga tính đến cuối tháng 6/2021.

Theo hãng tin Interfax, số cổ phần của SocGen trong các công ty của Nga là tương đối nhỏ, như trong Gazprom là 0,04% và trong Alrosa, công ty sản xuất kim cương lớn nhất thế giới, là 0,02%.

Tuy nhiên, tổng giá trị các tài sản đang được xem xét là hàng tỷ ruble.

Societe Generale rút khỏi Nga và hoàn tất việc bán chi nhánh tại Nga Rosbank cho Interros và tháng 5/2022.

Hàng trăm tỷ USD giá trị tài sản nhà nước của Nga đang bị đóng băng tại phương Tây cũng như các tài sản của một số doanh nhân và nhà đầu tư người Nga.

Năm ngoái, Đức đã kiểm soát nhà máy lọc dầu Schwedt thuộc sở hữu của Nga vốn cung cấp 90% nhu cầu nhiên liệu của Đức.

Trong khi đó, các công ty của Nga giành quyền kiểm soát các tài sản lớn của phương Tây tại Nga như tám nhà sản xuất bia của Carlsberg và các công ty của tập đoàn thực phẩm Danone./.

Tác giả: Lê Minh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến