Tổng thống Obama tranh luận quyết định về Iran sau cuộc chiến tranh Iraq
05/08/2015 18:22:48
Tổng thống Barack Obama sẽ tranh luận vào thứ Tư tới trong với Quốc hội về việc có nên ngừng thỏa thuận với Iran về chương trình hạt nhân một chính sách đối ngoại rút kinh nghiệm từ cuộc chiến tranh ở Iraq.

 

Tin liên quan

Obama, trong một bài phát biểu tại Đại học Hoa Kỳ ở Washington, khẳng định rằng nhiều người phản đối quyết định lần này đã kiên quyết ủng hộ tiến hành chiến tranh ở Iraq vào năm 2003, nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố gần đây. Nhà Trắng đang chạy đua để tranh thủ sự ủng hộ của quốc hội đối với thỏa thuận này và đảm bảo nó tồn tại trước sự phản đối của Đảng Cộng Hòa.

Các thỏa thuận với Iran của Mỹ và năm cường quốc khác trên thế giới sẽ kiềm chế chương trình hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo này để đổi lại việc nới lỏng biện pháp trừng phạt. Quốc hội còn thời gian cho đến giữa tháng Chín để điều chỉnh cho phù hợp. Nếu các nhà lập pháp thông qua một nghị quyết không chấp thuận thỏa thuận  trên- tương tự như quyết định của đảng Cộng Hòa- kiểm soát Hạ viện và Thượng viện - Obama đã khẳng định rằng ông sẽ phủ quyết nó. Câu hỏi đặt ra là liệu Quốc hội có quyền để phủ quyết. Điều đó sẽ cần phải có hai phần ba số phiếu bầu tại Hạ viện, hiện gồm 434 thành viên và 100 thành viên Thượng viện. Các quan chức đang dựa vào đảng Dân Chủ để duy trì quyền phủ quyết. Hạ nghị sĩ Nancy Pelosi lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện của California, đã cho biết rằng cô rất tự tin điều này sẽ xảy ra.

Chuyến đi Israel

Ứng cử viên số 2 đảng Dân Chủ, Steny Hoyer của Maryland, đang dẫn đầu một chuyến đi đến Israel bắt đầu từ thứ Hai với 21 đảng viên khác. Tuần tới House Majority Leader Kevin McCarthy, một thành viên đảng Cộng hòa California, sẽ dẫn đầu một nhóm 35 các nhà lập pháp đảng Cộng Hòa khác trên một chuyến đi tương tự.

Văn phòng Hoyer cho biết trong một tuyên bố gần đây rằng phái đoàn Dân chủ của ông sẽ gặp gỡ với các quan chức chính phủ Israel và Palestine, trong đó có Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu , tổng thống Reuven Rivlin và tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.

Obama sẽ tranh luận trong bài phát biểu thứ tư tới rằng các thỏa thuận với Iran kêu gọi thanh tra toàn diện bao gồm một lệnh cấm vĩnh viễn vào Iran sản xuất vũ khí hạt nhân, Nhà Trắng cho biết. Hôm thứ Ba, Tổng thống Obama và Netanyahu  đã thảo luận riêng biệt với các nhà lãnh đạo Do Thái và Mỹ về ảnh hưởng của các hiệp ước quốc tế để kiềm chế chương trình vũ khí hạt nhân của Iran.

Người Mỹ gốc Do Thái

Tổng thống Obama đã gặp gỡ với người Mỹ Do Thái nổi tiếng tại Nhà Trắng vào chiều thứ Ba, chỉ vài giờ sau khi ông Netanyahu đưa ra cảnh báo "nguy hiểm" trong một webcast nhắm vào người Mỹ Do Thái. Bản hiệp ước với Iran đã đưa mối quan hệ đang được được tranh cãi giữa Obama và Netanyahu và đặt ra những nỗ lực của cả hai bên để gây ảnh hưởng đến dư luận ở cả Mỹ và Israel. Netanyahu đã rất “bảo thủ” trong phát biểu của mình được phát sóng từ văn phòng của ông ở Jerusalem.

"Đây là thời gian để phản đối thỏa thuận nguy hiểm này," ông nói. "Ngày mà người Do Thái không thể đứng ra bảo vệ cho chính mình đã kết thúc."

Nhà Trắng cho biết rằng những ý kiến "trái chiều", bao gồm cả của phe đối lập, sẽ gặp gỡ trao đổi trực tiếp với Obama vào thứ ba. Tiếp cận này nhằm mục đích chống lại những nỗ lực của đối thủ - kể cả Ban Công vụ Mỹ Israel - những người đã cam kết mạnh mẽ sẽ vận động các nhà lập pháp trong giai đoạn rà soát của Quốc hội.

Thúy Anh (Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến