Dòng sự kiện:
Tổng thống Pháp đón Tổng thống Nga ngay trước thềm G7
19/08/2019 09:30:41
Cuộc gặp chính thức giữa Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ diễn ra vào cuối giờ chiều ngày 19/8 (giờ địa phương).

Chiều 19/8 (giờ địa phương), Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, đón tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một chuyến thăm mang nhiều ý nghĩa ngay trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh G7 cuối tuần này tại Pháp.

Cuộc gặp chính thức giữa Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ diễn ra tại pháo đài Bregancon ở miền Nam nước Pháp, nơi nghỉ dưỡng quen thuộc của gia đình Tổng thống Pháp trong dịp nghỉ Hè.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (trái) và người đồng cấp Nga Vladimir Putin. (Nguồn: The Irish Times)

Truyền thông Pháp đưa thông tin đậm về chuyến thăm của ông Putin, đồng thời dẫn lời nhiều chuyên gia và các nhà ngoại giao Pháp kỳ cựu nhận định, cuộc gặp giữa ông Macron và ông Putin lần này có thể tạo nên một bước ngoặt mới trong quan hệ giữa hai nước Pháp-Nga cũng như tạo ảnh hưởng đến cục diện chính trị-an ninh tại châu Âu.

Theo thông tin phát đi từ phủ Tổng thống Pháp, hai nhà lãnh đạo Pháp-Nga sẽ bàn thảo về một loạt các chủ đề quan trọng, từ các vấn đề quốc tế như: Tình hình Ukraine, hồ sơ hạt nhân Iran, việc giải trừ quân bị và chạy đua vũ trang tại châu Âu… cho đến các khúc mắc trong quan hệ song phương, như việc Nga đang có một số chiến dịch làm phương hại đến lợi ích của Pháp tại khu vực Trung Phi. Hai nước cũng có thể sẽ ký một số thoả thuận quan trọng về hợp tác kinh tế và văn hoá.

Quan hệ giữa Pháp và Nga trong thời gian qua đang có dấu hiệu nồng ấm, từ việc Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev thăm và làm việc tại Pháp hồi tháng 6/2019 đến việc Pháp ủng hộ Nga quay trở lại Hội đồng châu Âu sau 5 năm Nga bị treo tư cách thành viên vì khủng hoảng Ukraine.

Giới quan sát châu Âu đang theo dõi rất chặt chẽ các động thái mới trong quan hệ Pháp-Nga, khi có không ít ý kiến cho rằng, giới ngoại giao Pháp đang muốn xích lại gần Nga để tạo nên một đối trọng với Mỹ trong bối cảnh Mỹ đang dần xa lánh các đồng minh châu Âu, với chính sách ưu tiên quyền lợi nước Mỹ trên hết.

Mặt khác, việc Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đón tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin, chỉ 4 ngày trước khi diễn ra Thượng đỉnh G7 tại Pháp cũng được cho là thông điệp cho thấy Pháp có thể có ý định ủng hộ Nga sớm trở lại nhóm này.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến