Dòng sự kiện:
Tổng thống Pháp Macron công bố những ưu tiên của chính phủ mới
17/01/2024 10:49:46
Tổng thống Pháp Macron cho biết cam kết hàng đầu của chính phủ mới là khống chế lạm phát và cải thiện mức thu nhập của người dân Pháp đang suy giảm do tác động của các cuộc khủng hoảng dịch bệnh và năng lượng.

Một tuần sau khi bổ nhiệm chính phủ mới, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm qua (16/1) nhấn mạnh chính phủ mới sẽ vận hành trên phương châm “táo bạo, hành động và hiệu quả” và đặt ưu tiên giải quyết cải thiện cuộc sống của người dân, tăng cường an ninh, cải cách việc làm, giáo dục hay nỗ lực tăng tỷ lệ sinh… nhằm xoa dịu tâm trạng bất mãn của người dân Pháp khi đời sống suy giảm và sau các cuộc tuần hành phản đối luật Cải cách hưu trí và dự luật Nhập cư mới.

Ưu tiên được Tổng thống Pháp Macron nhấn mạnh là tăng cường lực lượng an ninh biên giới để chống nhập cư. Ảnh: 20 Minutes

Trong bài phát biểu và trả lời trực tiếp trên truyền hình với sự tham dự của khoảng 250 nhà báo tại điện Élysée, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết cam kết hàng đầu của chính phủ mới là khống chế lạm phát và cải thiện mức thu nhập của người dân Pháp đang suy giảm do tác động của các cuộc khủng hoảng dịch bệnh và năng lượng.

Theo đó, cam kết giảm 2 tỷ euro tiền thuế đối với tầng lớp trung lưu trở xuống sẽ được chính phủ thực hiện trong năm 2025. Chính phủ cũng sẽ bàn thảo chính sách điều chỉnh lương của công chức nhà nước tăng tương xứng.

Ưu tiên tiếp theo được Tổng thống Pháp Macron nhấn mạnh là tăng cường lực lượng an ninh biên giới để chống nhập cư, đồng thời đẩy mạnh các chiến dịch an ninh đường phố, nhất là trấn áp hoạt động tội phạm và mua bán ma tuý.

Về giáo dục, Tổng thống Pháp Macron nhấn mạnh chính sách cải cách với mục tiêu tăng thời gian học các môn giáo dục công dân, nghệ thuật và lịch sử kể từ lớp 5 cũng như tăng cường việc sử dụng máy chiếu trong giảng dạy. Ngoài ra, việc thí điểm áp dụng đồng phục học sinh trong nhà trường sẽ tiếp tục được nhân rộng trong năm 2024 trước khi có thể trở thành phổ cập vào năm 2026.

Tổng thống Pháp Macron cũng yêu cầu điều chỉnh lại chế độ nghỉ thai sản của cả cha và mẹ với thời gian tối đa là 6 tháng cho mỗi người thay vì có thể kéo dài đến 3 năm như hiện nay để các bậc phụ huynh không bị tụt hậu với thị trường lao động. Đổi lại, chính phủ sẽ ban hành các chính sách mới giúp các bậc phụ huynh được nhận chế độ đãi ngộ và được trả lương cao hơn.

Ông Macron cũng cho biết sẽ có một kế hoạch lớn chống lại tình trạng giảm tỷ lệ sinh tại Pháp. Con số thống kê cho thấy chưa đến 700.000 trẻ em Pháp ra đời trong năm 2023, thấp nhất kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2.

Ngoài ra, Pháp sẽ xem xét hợp pháp hoá tình trạng đối với các bác sĩ nước ngoài để giải quyết vấn đề thiếu nhân lực hiện nay. Nhân dịp này, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng giải thích về việc cải tổ chính phủ diễn ra cách đây một tuần.

“Tại sao chính phủ mới là thu gọn và trẻ nhất trong lịch sử của nền Cộng hoà thứ 5? Là bởi vì trong thời đại với các cuộc khủng hoảng thì đòi hỏi trước hết sẽ là sự táo bạo, hành động và sự hiệu quả để nước Pháp vẫn là nước Pháp”.

Về đối ngoại, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhấn mạnh Pháp hướng tới việc trở thành một cực ổn định thứ 3 giữa Mỹ và Trung Quốc. Người đứng đầu nước Pháp cho biết sẽ thăm Ukraine vào tháng 2 tới để ký kết thoả thuận đảm bảo an ninh song phương và cung cấp thêm cho Ukraine 40 tên lửa hành trình tầm xa và một số loại bom.

Tác giả: Mạnh Hà

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến