Dòng sự kiện:
Tổng thống Pháp sẽ lần đầu tiên tham dự Thượng đỉnh APEC
06/10/2022 09:52:32
Theo hãng tin AFP của Pháp, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh thường niên của Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) diễn ra tại thủ đô Băng Cốc (Thái Lan) vào tháng 11.

Hãng tin AFP hôm qua (5/10) đã trích dẫn nguồn tin từ Văn phòng Tổng thống Pháp cho biết, Tổng thống Emmanuel Macron sẽ là nguyên thủ Pháp đầu tiên nhận lời mời tham dự một hội nghị thượng đỉnh APEC kể từ khi tổ chức này được thành lập năm 1989. Hội nghị dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 18/11 tới, ngay sau khi hội nghị thượng đỉnh G20 tại Indonesia kết thúc mà ông Macron cũng sẽ tham dự.

Tổng thống Emmanuel Macron. Ảnh: Le Monde

Theo Văn phòng Tổng thống Pháp, chuyến công du châu Á và tham dự thượng đỉnh APEC khẳng định sự quan tâm ngày càng lớn của Pháp đối với Ấn Độ - Thái Bình Dương, khu vực được đánh giá là trọng tâm kinh tế và chính trị mới của thế giới và đang diễn ra sự cạnh tranh gay gắt giữa Mỹ và Trung Quốc.

Đối với Pháp, Ấn Độ - Thái Bình Dương chiếm chiếm tới 93% vùng đặc quyền kinh tế của nước này, với 1,5 triệu công dân Pháp sinh sống và có các vùng lãnh thổ hải ngoại là Nouvelle-Calédonie, Polynésie, Wallis-và-Futuna, các quần đảo Mayotte và Réunion.

Năm 2018, Pháp đã công bố chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương để khẳng định các lợi ích của mình. Tuy nhiên, chiến lược đã nhận đòn giáng mạnh sau khi Australia, đối tác ưu tiên hàng đầu của Pháp tại khu vực, bất ngờ đơn phương huỷ bỏ thương vụ mua tàu ngầm trị giá 56 tỷ euro vào tháng 9/2021.

Tại Diễn đàn đối thoại an ninh Shangri-La tại Singapore tháng 6/2022, Bộ trưởng Quân đội Pháp Sébastien Lecornu cho biết Pháp sẽ tiếp tục củng cố và hiện đại hóa năng lực quân sự với việc triển khai thường trực từ nay đến năm 2025, 6 tàu tuần tra biển mới ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, trong đó hai tàu hoạt động ở Thái Bình Dương ngay trong năm 2022 để thực hiện các sứ mệnh giám sát và bảo vệ chủ quyền.

Ngoài ra, trong khuôn khổ sứ mệnh “Pégase 22”, Pháp sẽ triển khai 5 máy bay trinh sát thế hệ mới kết hợp cùng máy bay chiến đấu Rafale và máy bay vận tải quân sự A400M để góp phần đảm bảo sự ổn định tại khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương./.

Tác giả: Mạnh Hà

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến