Dòng sự kiện:
Tổng thống Putin được gọi là 'món quà lớn nhất' cho NATO
11/01/2019 05:45:32
Cựu Giám đốc CIA David Petraeus mới đây đã gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin là “món quà lớn nhất” cho NATO, RIA Novosti đưa tin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Theo đó, ông Petraeus đã đưa ra tuyên bố trên ngày 9/1, trong khuôn khổ Hội nghị tại Đối thoại Raisina lần thứ 4, được tổ chức tại Ấn Độ, trong 3 ngày (từ ngày 8-10/1/2019).

Tham dự Đối thoại có Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, người đồng cấp Na Uy Erna Solberg, Ngoại trưởng một số nước như Tây Ban Nha, Iran, Australia, Mông Cổ, Nepal cùng đông đảo các quan chức, học giả và lãnh đạo doanh nghiệp đến từ 92 quốc gia trên thế giới.

Đoàn Việt Nam do Trung tướng Trần Việt Khoa, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Quốc phòng, dẫn đầu đã tham dự Đối thoại.

Cụ thể, tại phiên thảo luận ngày 9/1, cựu Giám đốc CIA đã nhận định về nhà lãnh đạo Nga rằng, việc ông Putin lên nắm quyền đã mang lại cho liên minh Á - Âu “lý do mới để tồn tại”, RIA Novosti cho biết.

Ông Petraeus cũng cho biết, Nhà Trắng vẫn tiếp tục phát triển kế hoạch tăng cường lực lượng quân sự Mỹ ở châu Âu, bất chấp sự chỉ trích của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Trước đó, Tổng thống Trump đã nhiều lần kêu gọi các thành viên NATO tăng chi tiêu quốc phòng. Theo quyết định được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh của liên minh tại Bucharest (2014), tất cả các quốc gia thành viên cần đóng góp chi phí với tỉ lệ lên tới hai phần trăm GDP. Tuy nhiên, theo ước tính của NATO, từ năm 2017, trong số 29 thành viên của khối, chỉ có sáu quốc gia đạt mức này.

Đối thoại Raisina là hội nghị địa chính trị, địa kinh tế đa phương thường niên do Quỹ Nghiên cứu nhà quan sát (ORF) phối hợp với Bộ Ngoại giao Ấn Độ tổ chức, nhằm trao đổi về những vấn đề quan trọng mà cộng đồng quốc tế đang đối mặt hiện nay.

Trong khuôn khổ Đối thoại từ ngày 8-10/1, hàng chục phiên thảo luận sẽ diễn ra với những bài phát biểu của hàng trăm diễn giả xoay quanh chủ đề chính là “Thiết lập trật tự thế giới mới”.

Theo Chủ tịch ORF Samir Saran, Đối thoại Raisina 2019 sẽ diễn ra 85 phiên tương tác, thảo luận, trao đổi với sự góp mặt của các nhà lãnh đạo trên thế giới và các chuyên gia xoay quanh chủ đề chính là Thiết lập trật tự thế giới mới - phác thảo một trật tự thế giới mới vốn đang xuất hiện nhanh chóng.

Một nội dung thảo luận nổi bật tại Đối thoại Raisina năm nay sẽ là tình hình khu vực Á - Âu. Chủ tịch ORF Saran đánh giá vùng siêu lục địa này chắc chắn là khu vực năng động nhất và khó dự báo nhất trên thế giới.

Theo Công lý

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến