Dòng sự kiện:
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ để ngỏ mục tiêu sửa đổi Hiến pháp
23/05/2023 10:01:22
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nếu ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vòng 2 vào ngày 28/5 tới, nước này "sẽ hoàn toàn thay đổi" và "tương lai sẽ được nhìn nhận theo một cách khác."

Đương kim Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan bỏ phiếu bầu Tổng thống và Quốc hội. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trên sóng kênh truyền hình TRT ngày 22/5, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan xác nhận một trong những nhiệm vụ chính mà chính quyền của ông theo đuổi là xây dựng và thông qua Hiến pháp mới của đất nước.

Tổng thống Erdogan nói: "Một trong những nhiệm vụ chính vẫn là xây dựng Hiến pháp mới. Chúng tôi sẽ đánh giá trong liên minh đảng của mình, thực hiện các công việc cần thiết. Sẽ có một cuộc đối thoại giữa các bên, tìm kiếm sự đồng thuận."

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nếu ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vòng 2 vào ngày 28/5 tới, nước này "sẽ hoàn toàn thay đổi" và "tương lai sẽ được nhìn nhận theo một cách khác."

Trước đó, trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 14/5 vừa qua, Tổng thống Erdogan đã giành được 49,35% số phiếu ủng hộ, trong khi đối thủ chính Kemal Kilicdaroglu thuộc Liên minh Quốc gia và đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP) đối lập có 45% số phiếu ủng hộ.

Tỷ lệ cử tri đi bầu đạt mức kỷ lục là 88,84%. Theo quy định của luật pháp Thổ Nhĩ Kỳ, do không có ứng cử viên nào giành được trên 50% số phiếu ủng hộ, đương kim Tổng thống Erdogan và ông Kilicdarogu sẽ bước vào vòng bầu cử thứ hai, dự kiến diễn ra ngày 28/5 tới.

Trong khi đó, với 99,9% số phiếu được kiểm, kết quả bầu cử Quốc hội cho thấy Liên minh Nhân dân do đảng Công lý và Phát triển (AKP) của Tổng thống Erdogan dẫn đầu đã giành được 321 trong tổng số 600 ghế.

Cuộc bầu cử lần này có ý nghĩa quan trọng, mang tính bước ngoặt trong vòng 100 năm qua, không chỉ quyết định người lãnh đạo của Thổ Nhĩ Kỳ, mà còn ảnh hưởng tới những quyết sách tương lai trong quản lý đất nước, giải quyết cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, định hình chính sách đối ngoại của quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) này trong giai đoạn tới./.

Tác giả: Duy Trinh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến