Dòng sự kiện:
Tổng thống Trump bị chỉ trích vì ngăn Nhà Trắng ca ngợi ông John McCain
27/08/2018 15:51:50
Thay vì thông cáo của Nhà Trắng ca ngợi những đóng góp của ông McCain đó là một dòng bình luận chia buồn trên Twitter của Tổng thống Trump.

Trump (trái) và McCain trong một cuộc họp ở Nhà Trắng năm 2017. Ảnh: AP.

Washington Post dẫn nguồn thạo tin cho biết, các nhân viên Nhà Trắng đã chuẩn bị một tuyên bố để bày tỏ niềm tiếc thương trước sự ra đi của ông McCain, trong đó ca ngợi ông là “anh hùng” vì những đóng góp cho nước Mỹ. Tuy nhiên, ông Trump được cho là đã nói rằng, ông thích đăng tải lời chia buồn trên Twitter hơn là một thông cáo chính thức.

Cuối cùng, thông cáo của Nhà Trắng ca ngợi những đóng góp của ông McCain không được công bố, thay vào đó là một dòng bình luận chia buồn trên Twitter của Tổng thống Trump.

Trong một dòng trạng thái đăng tải trên Twitter hôm 25/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết: "Xin gửi lời chia buồn sâu sắc và tôn trọng nhất của tôi tới gia đình Thượng nghị sĩ John McCain”.

Thay vì đăng tải thông cáo chính thức, các nhân viên Nhà Trắng chỉ đăng lại các tuyên bố của các quan chức khác trong chính quyền ca ngợi ông McCain.

Dòng chia buồn trên Twitter của Tổng thống Trump. (Ảnh: Twitter)

Đến ngày hôm sau, trong khi các cựu tổng thống Mỹ, các quan chức cấp cao trong chính quyền cùng nhiều lãnh đạo thế giới đưa ra các tuyên bố ca ngợi McCain, tài khoản Twitter của Trump gần như "im hơi lặng tiếng". Tổng thống Mỹ dành cả buổi chiều hôm đó tại sân golf ở Virginia và chỉ trở về khi Nhà Trắng treo cờ rủ.

"Đó là sự tàn nhẫn", Mark Corallo, cựu phát ngôn viên đội ngũ pháp lý của Trump và là một chiến lược gia kỳ cựu của đảng Cộng hòa, bình luận về phản ứng của Tổng thống trước sự ra đi của McCain. "Vào những lúc như thế này, bạn kỳ vọng nhiều hơn từ một tổng thống Mỹ khi nói về sự ra đi của một người anh hùng Mỹ đích thực".

Trước đó, trong khi McCain phải chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác, nhiều nhà quan sát ở Washington đã hy vọng rằng Trump sẽ công nhận công lao của thượng nghị sĩ này khi bình luận về đạo luật Ủy quyền Quốc phòng John S. McCain năm tài khóa 2019, được quốc hội Mỹ đặt tên để ghi nhận những cống hiến của thượng nghị sĩ. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng đã không một lần đề cập đến McCain khi ca ngợi đạo luật được thông qua hồi giữa tháng 8.

Trước khi qua đời, McCain dường như muốn gửi đi một thông điệp mạnh mẽ cuối cùng tới Trump, khi gia đình ông mời Phó tổng thống Mike Pence tới dự tang lễ của ông ở Nhà thờ Quốc gia Washington, còn Tổng thống không được mời, theo NYTimes.

Thượng nghị sĩ John McCain qua đời tại nhà ở Arizona vào 16h28 ngày 25/8 (6h28 sáng 26/8 giờ Việt Nam). Vợ ông, Cindy, và các thành viên gia đình khác ở bên McCain vào giây phút lâm chung.

Trước đó, tháng 7/2017, gia đình của thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa tiết lộ ông được phát hiện có một u glioblastoma (u nguyên bào thần kinh đệm) trong lần đến bệnh viện để lấy một cục máu tụ ra khỏi mắt. Ông đã xạ trị và hóa trị định kỳ. Ngày 24/8, ông quyết định dừng điều trị với lý do tuổi tác và tiến triển bệnh.

Linh cữu của Thượng nghị sĩ McCain sẽ được đưa đến tòa nhà Quốc hội ở bang Washington và Arizona để quan khách bày tỏ lòng tiếc thương. Sau đó, ông sẽ được an táng tại Annapolis.

Bên cạnh đó, 2 cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và George W. Bush đã được đề nghị đọc điếu văn trong tang lễ của ông McCain tại Nhà thờ Quốc gia Washington.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến