Dòng sự kiện:
Tổng thống Trump nêu lý do thượng đỉnh Mỹ - Triều không đạt thỏa thuận
28/02/2019 15:06:58
Hai bên đã có thời gian thảo luận rất hiệu quả và tích cực, tuy nhiên đây không phải thời gian thích hợp để ký thỏa thuận, đồng thời cho biết giờ chưa phải lúc lệnh trừng phạt Triều Tiên được dỡ bỏ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (thứ 3, trái) và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (thứ 2, phải) tại cuộc họp mở rộng với các quan chức hai nước trong ngày thứ hai của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai ở Hà Nội, ngày 28/2/2019. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Theo Yonhap, trong cuộc họp báo riêng ngày 28/2 với Ngoại trưởng Mike Pompeo, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã giải thích lý do vì sao lịch trình hội nghị lại có sự thay đổi vào phút chót.

Tổng thống Trump bắt đầu cuộc họp báo bằng việc ca ngợi sự phát triển kinh tế của Việt Nam và cảm ơn Việt Nam vì sự mến khách.

Đề cập tới vấn đề xung đột Pakistan-Ấn Độ, Tổng thống Mỹ hy vọng hai bên sẽ kiềm chế giảm thiểu xung đột. Tổng thống Trump còn đề cập tới cuộc khủng hoảng Venezuela khi khẳng định Mỹ đã gửi rất nhiều hàng cứu trợ.

Về vấn đề Triều Tiên, hai bên đã có thời gian thảo luận rất hiệu quả và tích cực, tuy nhiên đây không phải thời gian thích hợp để ký thỏa thuận. Tổng thống Trump khẳng định hòa bình chắc chắn sẽ xảy ra.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết lý do chủ yếu của việc Mỹ-Triều không đạt được thỏa thuận là vì ''Họ (Triều Tiên) muốn dỡ bỏ hoàn toàn các lệnh trừng phạt. Chúng tôi chưa thể đáp ứng điều đó.''

Ông Trump tái khẳng định Triều Tiên sẵn sàng phi hạt nhân hóa song giờ chưa phải lúc lệnh trừng phạt được dỡ bỏ.

Mặc dù vậy, ông khẳng định Mỹ vẫn muốn duy trì quan hệ với Triều Tiên.

Khi được hỏi làm thế nào thu hẹp khoảng cách giữa khái niệm phi hạt nhân hóa mà hai nước đưa ra, Tổng thống Mỹ nói điều này cần nhiều thời gian, song "chúng tôi hiểu rõ mọi thứ về nước này". Tổng thống Mỹ vẫn nói rằng ông vẫn tin tưởng ông Kim và ít nhất hiện giờ không có vụ thử tên lửa nào diễn ra.

Trước đó cùng ngày, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders tuyên bố Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump " đã có những cuộc họp rất tốt đẹp và mang tính xây dựng" trong vòng hai ngày.

Tuyên bố nêu rõ: "Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận nhiều biện pháp hướng tới phi hạt nhân hóa và những quan điểm thúc đẩy kinh tế. Thời điểm này chưa đạt được thỏa thuận song phái đoàn chúng tôi mong đợi gặp nhau trong tương lai".

Theo Vietnam+

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến