Dòng sự kiện:
Tổng thống Ukraine đến Nhà Trắng khi Mỹ tranh cãi về khoản viện trợ 24 tỷ USD
15/09/2023 13:10:36
Tổng thống Ukraine dự kiến thăm Nhà trắng và Đồi Capitol trong bối cảnh Quốc hội Mỹ tranh luận về khoản viện trợ 24 tỷ USD cho Kiev.

The Guardian đưa tin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky dự kiến sẽ có mặt tại Nhà Trắng và Đồi Capitol vào tuần tới khi ông thăm Mỹ trong khuôn khổ Đại hội đồng Liên hợp quốc diễn ra tại New York.

Chuyến đi của ông Zelensky diễn ra trong bối cảnh Quốc hội Mỹ đang tranh luận về đề xuất của Tổng thống Joe Biden cung cấp tới 24 tỷ USD viện trợ quân sự và nhân đạo cho Ukraine.

Một quan chức giấu tên cho biết ông Zelensky sẽ gặp Biden tại Nhà Trắng vào thứ Năm tới (ngày 21/9, theo giờ địa phương). Trong khi đó, chuyến thăm tới Điện Capitol được hai trợ lý quốc hội giấu tên xác nhận để thảo luận về kế hoạch.

Trước đó, trong bài phát biểu trước các nhà lập pháp ủng hộ, ông Zelensky cảm ơn người Mỹ đã giúp đỡ tài trợ cho nỗ lực chiến đấu của Ukraine và nói rằng số tiền này “không phải là từ thiện”, mà là “khoản đầu tư” vào an ninh và dân chủ toàn cầu.

Thông tin chi tiết về chuyến thăm của Zelensky vào tuần tới vẫn chưa được công khai.

Hội đồng an ninh quốc gia Nhà Trắng từ chối bình luận về kế hoạch của Tổng thống Ukraine, bao gồm cả việc liệu ông có gặp Biden tại Nhà Trắng hay không.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: Reuters)

Quốc hội Mỹ ngày càng bị chia rẽ về việc cung cấp thêm kinh phí viện trợ cho Ukraine khi cuộc chiến đã bước sang năm thứ hai. Tổng thống Biden đang tìm kiếm gói viện trợ quân sự bổ sung trị giá 13,1 tỷ USD cho Ukraine và 8,5 tỷ USD hỗ trợ nhân đạo.

Tuy nhiên, các nhà lập pháp đảng Cộng hòa đang thúc đẩy việc cắt giảm chi tiêu liên bang trên diện rộng và một số người liên minh với cựu Tổng thống Donald Trump đang đặc biệt tìm cách ngăn chặn tiền chảy vào Ukraine.

Quốc hội Mỹ hiện cũng đang nỗ lực thông qua các dự luật phân bổ ngân sách hàng năm trước hạn chót ngày 30/9, để duy trì hoạt động của chính phủ.

Tác giả: Hoa Vũ

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến