Dòng sự kiện:
Tổng thống Ukraine mời các nước châu Phi dự hội nghị về hòa bình
17/06/2023 16:30:27
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông đã mời các quốc gia châu Phi tham gia hội nghị thượng đỉnh hòa bình mà nước này đang chuẩn bị dù chưa ấn định ngày tổ chức.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 16/6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông đã mời các nhà lãnh đạo châu Phi tham gia Hội nghị thượng đỉnh về hòa bình toàn cầu và bác bỏ ý tưởng đàm phán hòa bình với Nga - điều mà ông cho rằng sẽ chỉ đơn giản là đóng băng cuộc chiến ở Ukraine.

Phát biểu tại họp báo với các nhà lãnh đạo châu Phi tại Kiev, ông Zelensky nói: "Tôi nhìn thấy triển vọng công việc của chúng tôi về những điểm cụ thể của công thức hòa bình, và chắc chắn, tôi đã mời các quốc gia châu Phi tham gia hội nghị thượng đỉnh hòa bình mà chúng tôi đang chuẩn bị."

Trước đó cùng ngày, một phái đoàn gồm các nhà lãnh đạo châu Phi đã đến Kiev trong khuôn khổ một sứ mệnh trung gian hòa bình giữa Nga và Ukraine.

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo châu Phi với Tổng thống Ukraine, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đã kêu gọi Ukraine và Nga giảm leo thang xung đột.

Ông Ramaphosa nhấn mạnh: "Cuộc chiến này phải được giải quyết và nên có hòa bình thông qua đàm phán. Chúng tôi cho rằng phải có sự giảm leo thang ở cả hai bên."

Trong khi đó, Tổng thống Zambia Hakainde Hichilema nhìn nhận điều quan trọng đối với lục địa châu Phi là đóng góp cho hòa bình ở Ukraine.

Về phần mình, Tổng thống Comoros Azali Assoumani, người hiện giữ chức Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Phi (AU), cho rằng một hiệp ước hòa bình ở Ukraine cần phải được thực hiện thông qua Hiến chương Liên hợp quốc.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lần đầu tiên đề xuất ý tưởng về một hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu hồi tháng 11 năm ngoái khi ông đưa ra một "công thức hòa bình" gồm 10 điểm, trong đó dự kiến việc Nga rút hoàn toàn quân khỏi Ukraine và Kiev khẳng định đó là con đường khả thi duy nhất dẫn đến hòa bình.

Đầu tháng Sáu này, giới chức Ukraine cho biết nước này vẫn chưa ấn định ngày tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình vì nước này đang cố gắng thu hút càng nhiều quốc gia Nam bán cầu tham dự./.

Tác giả: Thanh Bình

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến