Dòng sự kiện:
TP Hà Nội: 'Xẻ thịt' công viên... vẫn ngang nhiên tồn tại
23/08/2020 08:47:41
Mặc dù, chủ trương xây dựng và phát triển Thủ đô theo hướng xanh – sạch – đẹp, thế nhưng, nhiều năm trở lại đây, hàng loạt đất công viên của Hà Nội đang bị xâm phạm, chiếm dụng một cách nghiêm trọng.

Thực trạng chiếm dụng, “xẻ thịt” đất công viên, vườn hoa không phải là mới, tuy nhiên, về mặt quản lý vẫn đang tồn tại hàng loạt bất cập, các vi phạm cũ có dấu hiệu bị “bỏ quên”, trong khi các vi phạm mới ngang nhiên diễn ra và tồn tại.

Mặc dù nằm trên phần diện tích đất của công viên Bắc Linh Đàm, thế nhưng, hàng loạt các cơ sở dịch vụ, nhà hàng, sân tenis,… vẫn nghiễm nhiên tồn tại, cải tạo, xây mới (Ảnh: Gia Nguyễn)

 

Biến “lá phổi xanh” thành điểm kinh doanh, dịch vụ

Theo rà soát của Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị (Sở Xây dựng TP. Hà Nội), hiện nay, trên địa bàn Thành phố có gần 30 công viên, vườn hoa, khu đô thị, nhưng có đến hơn chục trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích…

Trong số đó, có nhiều thực trạng đã được dư luận chỉ mặt điểm tên như: Nhà hàng Gió Mới (tại công viên Thống Nhất); Khu trưng bày, bán cây cảnh của Hội Cây cảnh nghệ thuật Thăng Long tại công viên Indira Gandhi (quận Ba Đình); chuỗi nhà hàng quán ăn (tại công viên Thủ Lệ); hệ thống nhà hàng (tại công viên Tuổi trẻ);…

Không chỉ dừng lại ở chuyện đã rồi, tình trạng chiếm dụng, “xẻ thịt” vẫn ngang nhiên diễn ra tại công viên Bắc Linh Đàm, gây bức xúc trong cộng đồng, nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị. Được gắn biển là công trình kỷ niệm của UBND TP. Hà Nội, thế nhưng, ngoài tình trạng xuống cấp trầm trọng, thì tại nơi đây, tình trạng chiếm dụng, “xẻ thịt” đất công viên vẫn ngang nhiên tồn tại.

Theo ghi nhận của PV, ngay từ đầu đường Nguyễn Hữu Thọ, đoạn từ đường vành đai 3 rẽ vào, hàng loạt cơ sở dịch vụ bể bơi, sân tenis, cơ sở massage, karaoke, nhà hàng,… mặc dù nằm trong phần đất công viên nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại, cải tạo, xây mới.

Thiếu giám sát, quản lý chưa đồng bộ?

Thực trạng chiếm dụng, “xẻ thịt” tại nhiều công viên trên địa bàn Thành phố không chỉ dẫn đến tình trạng quy hoạch hạ tầng đô thị thiếu đồng bộ mà còn khiến không gian xanh ngày càng thiếu hụt, đi ngược lại với chủ trương phát triển xanh, bền vững mà TP. Hà Nội đã đặt ra.

Phải chăng, lỗ hổng trong quy hoạch là từ đây? Hay tại chính các cấp quản lý trực tiếp địa bàn đang cố tình buông lỏng?

Trước thực trạng như đã nêu, thông tin với báo chí, TS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam từng cho rằng, do thiếu giám sát khi triển khai các khu dịch vụ trong công viên nên nhiều nơi đã sử dụng sai mục đích, trong khi đó công tác quản lý chưa có sự đồng bộ, thống nhất.

Cũng theo TS Đào Ngọc Nghiêm, trong bối cảnh Luật Thủ đô hiện nay đã có, để xử lý tình trạng này, đòi hỏi phải có chế tài cụ thể hơn nữa...

Còn nữa...

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến