Dòng sự kiện:
TP HCM sẽ có thêm hơn 300 km đường sắt đô thị
25/09/2024 09:12:57
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết đến năm 2035, TP HCM và TP Hà Nội hoàn thành các tuyến đường sắt đô thị tổng chiều dài khoảng 580 km.

Năm 2045, TP HCM có thêm 168,4 km và năm 2060 hoàn thành thêm 158,66 km tại TP HCM.

Chiều 24-9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp thứ ba của Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội và TP HCM.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu lãnh đạo TP Hà Nội và TP HCM làm rõ những vấn đề lớn trong phát triển đường sắt đô thị: Quy hoạch không gian, lựa chọn công nghệ, huy động vốn… - Ảnh: Minh Khôi

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thôhg vận tải (GTVT) Nguyễn Danh Huy cho biết về tiêu chí kỹ thuật, mạng lưới đường sắt đô thị ở TP Hà Nội, TP HCM có khổ đường 1.435 mm, đường đôi. Tốc độ thiết kế 80-160 km/giờ; hệ thống cấp điện trên cao hoặc cấp điện ray thứ 3; vận hành đoàn tàu tự động; phương tiện sử dụng đoàn tàu động lực phân tán EMU. 

Dự kiến, đến năm 2035, hai thành phố hoàn thành các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch hiện có, tổng chiều dài khoảng 580 km. Năm 2045 hoàn thành khoảng 369,1 km (Hà Nội thêm khoảng 200,7 km; TP HCM khoảng thêm 168,4 km). Năm 2060 hoàn thành thêm khoảng 158,66 km tại TP HCM.

Hai thành phố phấn đấu đến năm 2035, đường sắt đô thị chiếm 30-35% thị phần vận tải hành khách công cộng, và tăng lên 55-70% sau năm 2035.

Tại cuộc họp, lãnh đạo TP Hà Nội, TP HCM cho biết các tuyến đường sắt đô thị đã được nghiên cứu bước đầu, chuẩn bị quy hoạch không gian ngầm, quỹ đất, tính toán các khu vực phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ dọc tuyến (TOD), kết nối với tuyến đường sắt quốc gia cũng như các đầu mối giao thông lớn… 

Ngay sau khi đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị ở Hà Nội, TP HCM được cấp thẩm quyền phê duyệt, hai địa phương sẽ tiếp tục xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, quy hoạch chi tiết, chuẩn bị các dự án đầu tư theo lộ trình; đặc biệt là đề xuất một số cơ chế, nhóm chính sách đặc thù.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao nội dung dự thảo hai đề án phát triển đường sắt đô thị của Hà Nội, TP HCM đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, bài bản, vừa thống nhất, vừa có cách tiếp cận, phân kỳ thực hiện phù hợp đặc thù của từng địa phương.

Phó Thủ tướng đề nghị TP Hà Nội, TP HCM tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT, tiếp thu đầy đủ ý kiến của các bộ, ngành liên quan, khẩn trương hoàn thiện hai đề án để báo cáo Bộ Chính trị. 

Trong đó tập trung làm rõ bối cảnh, tình hình triển khai các dự án đường sắt đô thị tại mỗi thành phố; bổ sung quy hoạch không gian ngầm cho đường sắt đô thị tại TP HCM; huy động vốn đầu tư; căn cứ xác định định mức kinh tế kỹ thuật; lựa chọn công nghệ và khả năng tự chủ trong chế tạo thiết bị, mô hình quản lý điều hành hệ thống, đào tạo nguồn nhân lực...

Ngoài những cơ chế, chính sách đặc thù đã có, Hà Nội, TP HCM cần đề xuất cụ thể những nhóm cơ chế, chính sách chung, cần thiết cho cả hai địa phương để phát triển đường sắt đô thị; cơ chế huy động, phân bổ nguồn vốn đầu tư công trung hạn từ ngân sách trung ương, địa phương và các nguồn vốn khác; mức độ an toàn khi huy động vốn vay đối với ổn định kinh tế vĩ mô.

 Tác giả: B.Trân

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến