TP Hồ Chí Minh đòi Phú Mỹ Hưng chia lợi nhuận 1.444 tỷ
27/05/2015 16:03:04
ANTT.VN – UBND TP.Hồ Chí Minh mới đây đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về một số trường hợp doanh nghiệp nhà nước liên doanh với doanh nghiệp nước ngoài không được chia lợi nhuận, dù đối tác liên doanh nhiều năm liền lãi lớn, trong đó có trường hợp Phú Mỹ Hưng, ước tính số tiền lãi đến nay là 1.444 tỷ đồng.

Tin liên quan

 

Phú Mỹ Hưng “lẽ ra” phải chia lợi nhuận 1.444 tỷ đồng

Được biết, công ty TNHH liên doanh Phú Mỹ Hưng là liên doanh giữa công ty phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC - Việt Nam) và tập đoàn Central Trading & Development (CT&D - Đài Loan).

Trong đó IPC đại diện cho UBND TP.HCM, góp 30% vốn qua quyền sử dụng đất và nguồn nhân lực cho sự phát triển đôThị Phú Mỹ Hưng. Còn CT&D đầu tư 42 triệu USD, tương ứng 70% cổ phần trong dự án phát triểnđôthị Phú Mỹ Hưng, tập đoàn CT&D còn là nhà đầu tư khu chế xuất Tân Thuận, nhà máy điện Hiệp Phước và công ty tư vấn xây dựng Sino Pacific (SPCC).

Theo UBND TP.HCM, từ năm 2010 đến 2014, Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng hoạt động kinh doanh có hiệu quả, lợi nhuận cao. Do tỷ lệ nắm giữ vốn của doanh nghiệp Nhà nước trong liên doanh không chi phối nên IPC không quyết định được việc chia lợi nhuận tại các công ty này, dẫn đến doanh nghiệp Nhà nước bị giữ lại lợi nhuận không chia, ảnh hưởng đến việc nộp ngân sách trong tình hình khó khăn hiện nay.

phu-my-hung

Một góc khu đô thị Phú Mỹ Hưng (ảnh: phumyhung.com.vn)

Uớc tính khoản lợi nhuận lẽ ra liên doanh phải chia cho IPC khoảng 1.444 tỷ đồng, do đó việc không chia đã ảnh hưởng đến nguồn thu của ngân sách Nhà nước từ lợi nhuận sau khi trích lập các quỹ của các công ty 100% vốn Nhà nước.

Khó khăn vì áp lực tài chính

Trước những thông tin trên từ phía UBND TP.HCM, đại diện công ty TNHH Nhà đất Phú Mỹ Hưng cũng đã có những ý kiến phản hồi về tình hình nộp ngân sách nhà nước và áp lực tài chính trong những năm gần đây.

Trong năm 2014, Phú Mỹ Hưng đã nộp ngân sách 1.292 tỷ đồng, tổng số nộp ngân sách lũy kế từ ngày thành lập (năm 1993) đến nay là 7.071 tỷ đồng.

Về tình hình phân chia lợi nhuận, tính đến năm 2010, Công ty TNHH Một thành viên Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (viết tắt là IPC), đại diện phía Việt Nam trong liên doanh, đã được chia lợi nhuận và thực nhận là 2.425 tỷ đồng.

Như vậy, nếu tính cả phần lãi công ty IPC thực nhận, phần thuế đã nộp vào ngân sách và tiền sử dụng đất đã nộp vào ngân sách là 5.827 tỷ đồng thì cho đến nay liên doanh này đã đóng góp cho ngân sách thành phố tổng cộng 15.323 tỷ đồng.

Từ cuối năm 2009, hoạt động kinh doanh của liên doanh gặp nhiều khó khăn do thị trường bất động sản không thuận lợi. Để nâng cao chất lượng phục vụ và thu hút khách hàng, Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng đã đầu tư xây dựng các công trình có quy mô lớn như khu The Cresent (2.000 tỷ đồng).

Thêm vào đó, từ năm 2011, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND Thành phố, công ty liên doanh phải đóng tiền sử dụng đất đối với phần diện tích chưa ký kết hợp đồng mua bán (khoảng 63ha) với số tiền gần 6.000 tỷ đồng.

Trước tình hình đó, thông qua tỷ lệ biểu quyết 67%, hội đồng thành viên công ty Phú Mỹ Hưng đã thống nhất tạm thời không chia lãi cho cả hai bên trong liên doanh, để lại nguồn lãi thu được từ kinh doanh để tái đầu tư, phát triển kinh doanh, nếu chia lãi thì phải vay ngân hàng – theo đó áp lực tài chính sẽ lớn.

Theo ông Nguyễn Bửu Hội, Phó tổng giám đốc Công ty Liên doanh Phú Mỹ Hưng, việc tạm thời chưa phân chia lợi nhuận cho các bên đối tác trong Liên doanh Phú Mỹ Hưng là phù hợp với pháp luật và tình hình hoạt động của công ty.

Hiện tại, UBND TP Hồ Chí Minh chưa có ý kiến cụ thể về vấn đề này.

PV (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến