Dòng sự kiện:
TP.HCM: 51 doanh nghiệp thiếu đơn hàng, 6.000 lao động bị ảnh hưởng
06/11/2022 09:52:10
Theo thông tin từ Ban Quản lý Khu chế xuất và Công nghiệp (CX&CN) TP.HCM, hiện nay trong tổng số 17 khu CX&CN trên địa bàn thành phố có 51 DN báo cáo giảm đơn hàng khiến gần 6.000 công nhân, lao động bị ảnh hưởng.

Nguyên nhân các doanh nghiệp giảm đơn hàng là do tác động bởi cuộc chiến tranh giữa Nga với Ukraine, tình hình an ninh chính trị nhiều nơi trên thế giới bất ổn; giá nguyên liệu, nhiên liệu, khí đốt tăng cao, trong khi mùa đông ở Châu Âu đang bắt đầu. Từ những nguyên nhân trên đã ảnh hưởng đến cuộc sống người dân các nước Mỹ, Châu Âu, buộc họ phải cắt giảm chi tiêu, mua sắm vào dịp cuối năm…

Công nhân lo lắng vì gần cuối năm, công ty cắt giảm lao động, tìm việc cũng gặp nhiều khó khăn. (Ảnh: Tỷ Huỳnh)

Nhóm đơn hàng bị ảnh hưởng nặng nhất tập trung vào các ngành hàng như, nữ trang, thời trang cao cấp (quần áo, da giày có thương hiệu nổi tiếng trên thế giới; gỗ...).

Theo Ban Quản lý Khu chế xuất và Công nghiệp TP.HCM, con số 51 doanh nghiệp bị ảnh hưởng là chưa phản ánh đúng thực trạng. Bởi số lượng doanh nghiệp đông, địa bàn rộng, một số doanh nghiệp vẫn còn che giấu thông tin, không công bố công khai, nhiều công đoàn cơ sở chưa mạnh dạn báo cáo.

Qua khảo sát thực tế, hiện nay có 3 nhóm giảm đơn hàng. Cụ thể, nhóm 1 là 51 doanh nghiệp đã có báo cáo, với gần 6.000 công nhân bị ảnh hưởng. Nhóm 2 là những doanh nghiệp cho giảm giờ làm (nghĩa là không tăng ca), nhóm này chỉ thừa nhận là giảm giờ làm nhưng vẫn đảm bảo 1 ngày làm 8 tiếng. Nếu công nhân làm việc không tăng ca thì thu nhập bị giảm từ 3 - 4 triệu/tháng. Nhóm 3 là các công ty có giảm đơn hàng thực tế, tuy nhiên họ không biết được công ty mẹ có tiếp tục rót đơn hàng về hay không, hoặc nhóm này giấu thông tin vì lo ngại công nhân bỏ việc, gây ảnh hưởng sản xuất./.

Tác giả: Kim Dung

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến