Dòng sự kiện:
TPHCM: Bắt nhóm cho vay nặng lãi tại bệnh viện
05/01/2024 16:40:29
Lợi dụng người dân đi khám bệnh cần tiền, Hoa cho họ vay với lãi suất từ 360% đến 720%/năm để thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng.

Ngày 5/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh (TPHCM) ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Đặng Thị Hoa (52 tuổi), Tô Bá Nguyên (28 tuổi), Mai Thị Mỹ Lynh (48 tuổi) và Hà Quốc Huy (45 tuổi) về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Riêng Huy, cơ quan điều tra khởi tố thêm về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Đặng Thị Hoa (bên trái) và Nguyên tại cơ quan công an. Ảnh: Công an cung cấp.

Theo điều tra ban đầu, lợi dụng hoàn cảnh cấp bách của người dân đi khám bệnh tại bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Hoa cho vay góp và vay tiền "đứng" từ 500 nghìn đồng đến 60 triệu đồng với lãi suất 30%/tháng.

Người vay chỉ cần thế chấp bản gốc các giấy tờ như CCCD, CMND, sổ hộ khẩu… và ký giấy vay tiền thì sẽ được giải ngân. Người vay phải đóng phí dịch vụ 10% tổng số tiền vay và đóng trước tiền góp, tiền lãi 1 ngày đầu, sau đó mới được nhận số tiền phần còn lại.

Trong đường dây này, Hoa thuê Nguyên đi đòi nợ với mức lương 9 triệu đồng/tháng. Đến thời điểm bị bắt, nhóm của Hoa đã cho 22 người vay tổng số tiền 259 triệu đồng với lãi suất từ 360% đến 720%/năm, cao gấp 18-36 lần mức lãi suất cao nhất theo quy định của Bộ luật dân sự. Ước tính ban đầu, Hoa thu lợi bất chính từ hoạt động cho vay lãi nặng là hàng trăm triệu đồng.

Hà Quốc Huy (bên trái) và Lynh tại cơ quan công an. Ảnh: Công an cung cấp.

Bằng thủ đoạn tương tự, Huy và Lynh cho người khác vay tiền với lãi suất từ 120% đến 730%/năm, vượt quá lãi suất cao nhất của Nhà nước quy định từ 6-36,5 lần, đã thu lợi bất chính với số tiền hơn 412 triệu đồng.

Trong quá trình đòi nợ, Huy nhắn tin đe dọa khủng bố, mang mã tấu, đao, kiếm, đến tận nhà, tận nơi làm việc của người vay để chửi bới, đe dọa, ép người vay trả tiền.

Số xe máy liên quan vụ án được công an thu giữ. Ảnh: Công an cung cấp.

Tang vật vụ án. Ảnh: Công an cung cấp.

Tiến hành khám xét nơi ở của các đối tượng, cơ quan công an thu giữ nhiều sổ sách, hồ sơ cho vay tiền, CCCD, giấy vay tiền, giấy tờ thế chấp tài sản của người vay, 3 ô tô, hàng chục xe gắn máy các loại, 5 cây mã tấu tự chế…

Vụ việc đang được công an điều tra, làm rõ.

Tác giả: Hoàng Thuận

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến